Thái Nguyên: Khai mạc triển lãm “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng”

Văn hóa
07:22 AM 23/07/2020

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2020), Sở VH-TT&DL tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Sở VH-TT&DL Thành phố Hồ Chí Minh; Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang tổ chức triển lãm chuyên đề “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng” tại Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Đến dự triển lãm có đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi lễ.

Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng sinh ngày 20/8/1888 trong một gia đình nông dân giàu truyền thống yêu nước tại Cù lao Ông Hổ, làng Mỹ Hoà Hưng, tổng Định Thành, hạt Long Xuyên (nay là xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Lớn lên trong bối cảnh thực dân Pháp đã mở rộng cuộc xâm lược ra toàn cõi Việt Nam và cũng là thời điểm mà phong trào yêu nước của nhân dân phát triển mạnh mẽ ở khắp 3 kỳ, điều đó đã tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm của người thanh niên yêu nước Tôn Đức Thắng.

Trải qua 17 năm bị giam cầm ở Khám Lớn Sài Gòn và bị lưu đày ở Côn Đảo, nơi được gọi là "địa ngục trần gian", nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, bác Tôn đã cảm hóa bạn tù, biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng. Với khí chất của người cộng sản kiên trung, bác Tôn còn là nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam, suốt đời trung thành với Tổ quốc với dân tộc, hết lòng tận tụy vì Đảng, vì dân. Là một trong những chiến sĩ lớp đầu tiên của phong trào công nhân và phong trào cách mạng vô sản Việt Nam, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa và  cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa ngọn cờ độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội đi đến đích thống nhất đất nước. 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Trong diễn văn khai mạc, bà Nguyễn Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên khẳng định: “Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng đầy gian khổ và nguy hiểm, trong đó có 17 năm bị đày đọa trong các nhà giam và ngục tù Côn Đảo với đủ mọi cực hình; 27 năm làm Chủ tịch Mặt trận và hơn 10 năm làm Chủ tịch nước, đồng chí Tôn Đức Thắng đã để lại cho Đảng, Nhà nước, Mặt trận những bài học sâu sắc, những kinh nghiệm quý, nêu cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta một tấm gương sáng về chuẩn mực sống của một công dân yêu nước, tinh thần và biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

 Với những cống hiến xuất sắc cho công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bác Tôn đã được Đảng và nhân dân tín nhiệm, giao phó nhiều trọng trách quan trọng như: Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Liên Việt toàn quốc, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Thường trực Quốc hội và trọng trách cao nhất là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ và Chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là người đầu tiên vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng - huân chương cao quý nhất. 

Để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo mẫu mực suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tại triển lãm lần này trưng bày trên 130 hình ảnh, tư liệu, hiện vật và tài liệu khoa học, ấn phẩm… về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Nội dung triển lãm được chia làm 06 phần, trong đó có một số tư liệu, hình ảnh bác Tôn với ATK Thái Nguyên, diễn ra từ ngày 20/7/2020 - 30/7/2020.
                                                                                    
 

Quang Hưng
Ý kiến của bạn
Bình luận