Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng trưởng 18,2%
Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 5/3, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tình hình xuất khẩu thủy sản trong 2 tháng đầu năm đã có nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, riêng tháng 2 đạt 655 triệu USD, tăng trưởng 42,6%.
Trong đó, tôm là mặt hàng tỏa sáng lớn nhất, đóng góp 542,387 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 30,8%. Riêng tháng 2 kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 231 triệu USD, tăng 34%.
VASEP nhận định sự phục hồi này cho thấy ngành tôm đang lấy lại đà tăng trưởng sau giai đoạn giá thấp kéo dài trong năm 2023-2024. Triển vọng năm 2025 cho ngành tôm khá lạc quan, miễn là các yếu tố bất ổn như chiến tranh thương mại dưới thời chính quyền Trump không gây thêm gián đoạn. Giá nhập khẩu trung bình tăng từ tháng 10/2024 và dự kiến duy trì ở mức cao trong suốt năm 2025 nhờ tồn kho ổn định, mang lại niềm tin cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng trưởng 18,2%. Ảnh: Internet
Mặt hàng cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 253,241 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, song tăng trưởng âm nhẹ (-0,8%) so với cùng kỳ nhưng nếu tính riêng tháng 2/2025 thì kim ngạch đạt 120,057 triệu USD, tăng trưởng mạnh 32,8%.
Giá cá tra thương phẩm hiện ở mức cao nhất trong 3 năm (32.000-33.000 đồng/kg cho cá trên 1kg/con), mang lại lợi nhuận đáng kể cho người nuôi (2.000-3.500 đồng/kg). Đây là kết quả của nhu cầu xuất khẩu tăng, đặc biệt từ cuối năm 2024, khi các doanh nghiệp ghi nhận nhiều đơn hàng ổn định đến ít nhất tháng 6.
VASEP khuyến nghị người nuôi cá tra cần thận trọng tránh mở rộng sản xuất tự phát, bởi giá cả hiện tại có thể mang tính “ảo” và dễ lao dốc nếu cung vượt cầu.
Xuất khẩu cá ngừ đạt 126,481 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, giảm nhẹ 3,5%, với tháng 2.2025 đạt 59,986 triệu USD, tăng trưởng 15,9%. Ngành xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn từ các thị trường nhập khẩu chủ lực như EU và Mỹ.
Với các nhóm sản phẩm như cá các loại khác (302,7 triệu USD, tăng 13,6%), mực và bạch tuộc (101 triệu USD, tăng 13,8%), nhuyễn thể có vỏ (39 triệu USD, tăng 121,6%) và cua ghẹ (62 triệu USD, tăng 86,1%) đều cho thấy tiềm năng lớn. Đặc biệt, nhuyễn thể có vỏ và cua ghẹ ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, nhờ nhu cầu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc.
Huyền My (t/h)
Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá, xu hướng thương mại điện tử đang là các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bán lẻ trong năm 2025.