Dự kiến kiểm định khí thải ô tô vào 1/1/2026
Ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2026, ô tô cũ hơn kiểm định ngay khi quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam có hiệu lực.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo dự thảo, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng kiểm định khí thải mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.
Riêng ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TPHCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Đáng chú ý, đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn.
Theo đó, tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TPHCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027.
Ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.
Theo các trung tâm đăng kiểm, hiện nay, ô tô đang lưu hành kiểm tra khí thải theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, với mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất là mức 2.
Như vậy, việc ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức khí thải cao sớm hơn sẽ phần nào giúp giảm ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao.
Dự kiến, Quy chuẩn về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam và Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam sẽ đều được ban hành trong thời gian tới.
An Mai (t/h)
Bộ Tài chính nghiên cứu lựa chọn áp dụng giữa 2 phương pháp tính thuế, trong đó có phương án tính thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua - bán bất động sản.