Hà Nội: Đề xuất cho xe chạy ở làn dừng khẩn cấp tại đường Vành đai 3 trên cao

Địa phương
02:25 PM 04/08/2025

Đề xuất cho phương tiện giao thông chạy ở làn dừng khẩn cấp tại đường Vành đai 3 trên cao cùng việc phân luồng hợp lý được xem là hướng đi linh hoạt, giải quyết tình trạng ùn tắc trong dịp cao điểm.

Đường Vành đai 3 trên cao thường xuyên trong tình trạng kẹt xe, do quá tải gấp 8 lần so với thiết kế. Tuyến này cho phép chạy 80km/h, nhưng do thường xuyên ùn tắc nên các phương tiện di chuyển chậm hơn rất nhiều.

Hà Nội: Đề xuất cho xe chạy ở làn dừng khẩn cấp tại đường Vành đai 3 trên cao- Ảnh 1.

Vành đai 3 liên tục trong trạng thái ùn tắc kéo dài. Ảnh: Internet

Đường vành đai 3 chỉ có hai làn xe mỗi bên, không đủ để giải phóng lượng xe cộ đông đúc, kẹt xe là điều khó tránh khỏi.

Để giảm thiểu tình trạng ách tắc trong thời gian thi công, Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 6 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã đề xuất một số phương án tổ chức giao thông linh hoạt, trong đó đáng chú ý là việc cho phép ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp tại đoạn Mai Dịch - Đại lộ Thăng Long vào ban ngày. 

Làn dừng khẩn cấp vốn được thiết kế để các phương tiện gặp sự cố, tai nạn hoặc phục vụ xe cứu hộ, cứu thương, nhưng trong bối cảnh hiện tại, phương án này được xem là cần thiết để tăng tốc độ lưu thông.

Theo Đội CSGT số 6, đây là "giải pháp tình thế", nhưng hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, giúp cho các bác tài tiết kiệm thời gian di chuyển trên tuyến đường này hơn thông thường.

Nếu điều chỉnh làn dừng khẩn cấp thành làn xe cố định trong thời điểm đông xe, ùn tắc, sẽ có tổng cộng 6 làn xe, nâng được lưu lượng khai thác trên đường Vành đai 3 lên đến 1,5 lần. Tuy nhiên, khi điều chỉnh cho xe chạy ở làn dừng khẩn cấp, cần có các quy định bắt buộc tài xế nhường đường để tạo làn cho xe cứu hộ, xe cứu thương, xe chữa cháy khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm, trên tuyến đường, lắp đặt đủ camera theo dõi tình hình giao thông.

Các cơ quan quản lý cũng có thể tham khảo, nghiên cứu cách khai thác làn dừng khẩn cấp ở các quốc gia khác, trong đó có những quy định đảm bảo cho hoạt động cứu hộ, cứu thương, chữa cháy.

Trước đó, Hà Nội từng áp dụng phương án tương tự vào ngày 24/1, khi lưu lượng xe từ trung tâm ra các cửa ngõ tăng đột biến. Lực lượng CSGT đã cho phương tiện đi vào làn khẩn cấp từ 16h ngày 24/1 đến 6h sáng hôm sau, giúp cải thiện đáng kể tình hình kẹt xe trong dịp cao điểm. 

Minh An
Ý kiến của bạn
Bình luận