Khởi công xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào tháng 3/2026
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về công tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn I, thuộc Danh mục Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương, dự kiến trong tháng 10 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ lập báo cáo khả thi dự án giai đoạn I (bao gồm báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách về bồi thường hỗ trợ tái định cư…) – dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025; hoàn tất công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư vào giữa tháng 3/2025.
Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND TP.HCM dự kiến tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất; tổ chức giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; di dời hạ tầng kỹ thuật trong giai đoạn từ tháng 10/2024 đến hết tháng 10/2025.
Đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 được triển khai theo hình thức PPP, UBND TP.HCM sẽ phê duyệt hồ sơ mời thầu từ tháng 3/2025 - tháng 4/2025; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 4/2025 đến tháng 7/2025 (bên mời thầu là Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM); hoàn thành phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 8/2025; đàm phán, ký kết hợp đồng dự án từ tháng 8/2025 đến tháng 9/2025.
Công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp cho các dự án thành phần sẽ được doanh nghiệp dự án và UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh hoàn tất trong giai đoạn từ tháng 8/2025 đến tháng 2/2026, qua đó giúp khởi công Dự án thành phần 1 - xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, giai đoạn 1 vào tháng 3/2026.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài gần 51km, trong đó, đoạn đi qua TP.HCM hơn 24km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài hơn 26km.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có 6 làn xe. Tuy nhiên để phù hợp với nguồn vốn và lưu lượng dự báo, TP.HCM đề xuất giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 120km/h, dù vẫn giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe toàn tuyến.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 này là 19.617 tỉ đồng. Trong đó, 9.674 tỉ đồng vốn nhà nước, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư, gồm vốn trung ương 2.872 tỉ đồng, vốn ngân sách TP.HCM 6.802 tỉ đồng.
Phần vốn nhà đầu tư BOT tham gia dự án là 9.943 tỉ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư, với thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.
Quốc lộ 22 hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh - cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa trên tuyến này tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi đi vào đầu tư, khai thác có vai trò hết sức quan trọng, giúp giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách.
Huyền My (t/h)Theo đề xuất mới, hộ cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT).