Kiên Giang: Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Địa phương
09:06 AM 17/08/2024

Vào ngày 15, 20, 30 hàng tháng, người đứng đầu cấp ủy và UBND huyện Vĩnh Thuận chủ trì tiếp dân, giúp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý. Việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định cơ sở và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền…

Công tác tiếp dân là việc làm quan trọng, thiết thực, nhằm củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Hoạt động này đã và đang được lãnh đạo huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) quan tâm thực hiện linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, là minh chứng cho quan điểm "lấy dân làm gốc" được đặt lên hàng đầu và coi đó là phương thức gắn kết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Kiên Giang: Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại- Ảnh 1.

Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị giao ban với Bí thư Chi bộ ấp, khu phố trên địa bàn huyện quý III/2023.

Phát huy hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo" và Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về "trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Vào ngày 15, 20, 30 hàng tháng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện theo lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất để giải quyết các vấn đề công dân phản ánh kiến nghị (PAKN). Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các PAKN, KNTC của công dân theo quy định; không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn thư KNTC, PAKN thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để hình thành điểm nóng, gây phức tạp về ANTT.

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân từ huyện đến các xã, thị trấn đã có những chuyển biến tích cực. Có mặt tại trụ sở tiếp công dân huyện Vĩnh Thuận định kỳ tháng 7 (ngày 15/7), chúng tôi được chứng kiến buổi tiếp công dân giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và người dân; cùng tiếp dân với lãnh đạo huyện có Chánh Thanh tra huyện và đại diện các ngành, phòng chức năng của huyện. 

Tại buổi tiếp công dân, sau khi nghe người dân trình bày ý kiến, kiến nghị, phản ánh, các ngành chức năng của huyện đã trực tiếp trả lời những vấn đề liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân, lãnh đạo UBND huyện đưa ra kết luận hướng xử lý, giải quyết vụ việc.

Theo ông Huỳnh Văn Thêm, Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Thuận cho biết, thời gian qua, Thanh tra huyện và Ban tiếp công dân huyện đã tích cực, chủ động tham mưu với Chủ tịch UBND huyện tăng cường quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Kiên Giang: Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại- Ảnh 2.

Buổi tiếp công dân định kỳ giữa Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Thuận Huỳnh Văn Thêm với người dân.

Công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND cấp xã được tăng cường. Việc tiếp công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã đi vào nề nếp, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin với nhân dân, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC, PAKN của công dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đạt kết quả tích cực. 

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đã tiếp dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất 141 lượt người, với 141 vụ việc; trong đó, Bí thư Huyện ủy, tiếp 10 lượt người; Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành huyện và Ban tiếp công dân huyện tiếp 131 lượt người; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, hội viên và nhân dân 05 cuộc, có 425 lượt người dự.

Qua đó, đã giải quyết, xử lý 63 ý kiến, kiến nghị của đoàn viên hội viên và nhân dân; đồng thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tiếp nhận 58 đơn; qua phân loại có 39 đơn đủ điều kiện xử lý (20 đơn thuộc thẩm quyền, 19 đơn không thuộc thẩm quyền), trong đó đã giải quyết 20 đơn/20 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%, các đơn còn lại chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Nội dung KNTC, PAKN của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa bàn huyện với chiều dài 17,1km, Dự án đường ven sông Cái Lớn, Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện, Dự án công trình đường dây 110kV Vĩnh Thuận - Gò Quao, Dự án công trình đường dây 110kV An Xuyên - Vĩnh Thuận; các chính sách xã hội, tranh chấp dân sự... 

Kiên Giang: Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại- Ảnh 3.

Ông Lê Trung Hồ (bìa trái) - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn huyện.

Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND huyện và các xã, thị trấn, thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân

Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Thuận đều ban hành văn bản chỉ đạo và cho chủ trương tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; UBND huyện ban hành kế hoạch về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với nhân dân và công văn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp tổ chức công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đều ban hành Kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã với nhân dân.

Định kỳ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức từ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, hội viên, đoàn viên và những vấn đề đột xuất liên quan đến nhân dân, đoàn viên, hội viên. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều kiến nghị chính đáng của người dân đã được tập trung giải quyết; từ kết quả đó, đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Góp phần phát huy sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; huy động sức dân nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Thuận Huỳnh Văn Thêm cho biết, trong thời gian tới, Vĩnh Thuận tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp...; tăng cường hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KNTC của công dân. 

Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC cũng như nâng cao trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.

Kiên Giang: Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại- Ảnh 4.

Ông Lê Trung Hồ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận phát biểu tại buổi đối thoại

Ông Lê Trung Hồ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận khẳng định, trong thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân đã nắm bắt kịp thời, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng. 

Đồng thời, qua công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nắm bắt được tâm tư, tình cảm của nhân dân; từ đó kịp thời có những chủ trương lãnh đạo đúng ý Đảng, hợp lòng dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Ông cho rằng, việc chủ động gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chỉ đạo giải quyết kiến nghị của nhân dân một cách kịp thời đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền huyện, tạo sự đồng thuận nhất trí cao của nhân dân trong việc triển khai các chủ trương của huyện, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Văn Dương
Ý kiến của bạn
Bình luận