Nghệ An: Quy định mới về quản lý xe thô sơ, xe mô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ
Nhằm tăng cường quản lý trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn, ngày 27/5/2025, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 36/2025/QĐ-UBND quy định về quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 10/6/2025, thay thế Quyết định số 106/2010/QĐ-UBND ngày 16/12/2010.
Quyết định này được ban hành nhằm cụ thể hóa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tế trong việc quản lý và điều tiết giao thông, đặc biệt tại các đô thị, khu đông dân cư, khu vực kinh doanh, sản xuất.

Ảnh minh họa
Rõ ràng phạm vi, thời gian hoạt động
Theo quy định, xe thô sơ được phép hoạt động trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh, trừ các tuyến đường cao tốc và những khu vực, tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế theo quy định của pháp luật.
Xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ sẽ thực hiện theo các quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và Điều 77 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Về thời gian hoạt động, tỉnh phân chia rõ ràng: Xe chở người không kinh doanh được hoạt động 24/24 giờ hàng ngày; Xe chở người kinh doanh vận tải được phép hoạt động từ 05h00 đến 24h00 hàng ngày; Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được phép hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày.
Quy định cụ thể về việc xếp dỡ, dừng đỗ phương tiện
Quyết định cũng đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể đối với việc xếp dỡ hàng hóa trên các phương tiện nhằm đảm bảo an toàn và không gây cản trở giao thông: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên quá 0,3m, vượt phía sau quá 0,5m; chiều cao tính từ mặt đường không được quá 2,0m; Xe thô sơ không được xếp hàng vượt quá 1/3 chiều dài thân xe; không vượt quá 1,0m phía trước và sau xe, cũng như không quá 0,4m mỗi bên bánh xe.
Về vị trí dừng, đỗ đón trả hành khách, các phương tiện bắt buộc phải dừng, đỗ đúng nơi quy định, đảm bảo không cản trở giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, an toàn. Trên đường phố, xe chỉ được dừng sát theo lề phải hoặc vỉa hè theo chiều đi; trên các tuyến đường bộ, nơi có lề thì dừng trên lề, nơi không có lề phải dừng sát mép đường.
UBND tỉnh cũng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm người dùng.
Phân công rõ trách nhiệm thực hiện và kiểm tra
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các cấp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện quyết định. Đồng thời, phối hợp cắm biển báo tổ chức giao thông phù hợp với từng loại phương tiện theo địa bàn quản lý.
Công an tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện để kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Các đơn vị công an cũng có nhiệm vụ đề xuất lắp đặt biển báo cấm, biển báo hạn chế hoạt động đối với từng loại phương tiện khi cần thiết nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn.
Quyết định cũng quy định rõ: trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại Quyết định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì việc áp dụng sẽ theo các văn bản mới đó. Điều này đảm bảo quy định luôn được cập nhật đồng bộ, phù hợp với pháp luật hiện hành.
Việc ban hành Quyết định 36/2025/QĐ-UBND thể hiện quyết tâm của tỉnh trong công tác quản lý giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng người dân và xây dựng một môi trường giao thông văn minh, hiện đại. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các lực lượng chức năng có căn cứ rõ ràng trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hoạt động đúng quy định, thuận lợi và an toàn.
Thái Quảng
Báo cáo “Nền kinh tế AI Việt Nam 2025” vừa công bố sáng 12/6 cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành động lực tăng trưởng cốt lõi, đóng góp tới 120-130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.