Nhiều nghệ sĩ bị "gọi tên" trong các vụ quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật
Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng bị phản ánh liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, tiếp tay cho các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả. Cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý.
DJ Ngân 98 bị phản ánh quảng cáo sản phẩm có chứa chất cấm
Theo thông tin từ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đơn vị này đã tiếp nhận phản ánh từ người tiêu dùng về một sản phẩm giảm cân được quảng bá bởi DJ Ngân 98 (tên thật: Võ Thị Ngọc Ngân), nghi có chứa Sibutramine – một hoạt chất đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng do nguy cơ gây hại tim mạch và thần kinh. Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đang tiến hành rà soát và sẽ sớm công bố kết quả đến người tiêu dùng.
Trên các nền tảng mạng xã hội và website được cho là do DJ Ngân 98 quản lý, nhiều sản phẩm hỗ trợ giảm cân như X3 (Super Detox X3), X7 Plus và X1000 đang được rao bán với lời giới thiệu "giảm cân nhanh chóng, không cần ăn kiêng, thậm chí ngủ cũng giảm". Giá bán dao động từ 400.000 đến gần 1 triệu đồng/hộp.

TP.HCM sẽ kiểm tra sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo. Ảnh: Ngân98.
Phản hồi trước thông tin này, DJ Ngân 98 khẳng định sản phẩm bị tố chứa chất cấm là hàng giả, không phải do cô phân phối. Cô cho biết sẽ gửi đơn đến cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý người tung tin sai sự thật.

Ngân 98 tới làm việc với Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh
Ca sĩ Duy Mạnh thừa nhận từng quảng cáo sai

Ca sĩ Duy Mạnh quảng cáo biến SP Xtraman
Trên trang cá nhân, ca sĩ Duy Mạnh chia sẻ từng quảng cáo cho sản phẩm Xtramen – thực phẩm chức năng được giới thiệu là "tăng cường sinh lý nam giới". Nam ca sĩ cho biết vào thời điểm đó (năm 2022), đối tác đã cung cấp đầy đủ giấy tờ, kịch bản quảng cáo và có sử dụng câu từ dễ gây hiểu lầm là "thuốc chữa bệnh". Anh đã đề nghị chỉnh sửa nội dung, nhưng vẫn thừa nhận mình "thiếu kinh nghiệm" và "đã vô tình tiếp tay cho hành vi gian dối với người tiêu dùng".

Ca sĩ Duy Mạnh chia sẻ về việc quảng cáo cho Xtramen cách đây 3 năm, nguồn trang facebook cá nhân ca sĩ Duy Mạnh
Nhiều KOLs, nghệ sĩ từng bị xử phạt vì quảng cáo sai lệch
Cũng liên quan đến hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, trước đó, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo từng bị xử phạt lần lượt 37,5 triệu đồng và 70 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật về sữa Hiup – sản phẩm được giới thiệu có công dụng "tăng chiều cao vượt trội".

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xử phạt BTV Quang Minh, MC Thanh Vân Hugo với tổng mức phạt là 107,5 triệu đồng vụ quảng cáo sữa HIUP
Gần đây nhất, đầu tháng 4/2025, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam TikToker Hằng Du Mục và YouTuber Quang Linh Vlogs do có liên quan đến vụ sản xuất và phân phối thực phẩm giả tại Công ty cổ phần ASIA LIFE và Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group). Cùng vụ án, Hoa hậu Thùy Tiên cũng đã bị khởi tố vào ngày 19/5/2025 với cáo buộc "lừa dối khách hàng". Ngoài ra, Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group cũng bị phát hiện sản xuất sữa bột giả với hơn 570 nhãn hiệu, bao gồm sản phẩm dành cho người bệnh tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai... Các sản phẩm này từng được quảng cáo bởi nhiều nghệ sĩ, trong đó có NSƯT Hồng Vân.
Nhiều lỗ hổng trong quản lý quảng cáo và hậu kiểm
Theo các chuyên gia, việc quảng cáo sai sự thật trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc đang ngày càng phức tạp. Trong đó, lỗ hổng lớn nằm ở cơ chế hậu kiểm và phân cấp quản lý. Luật hiện hành quy định Bộ Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm chính về cấp phép và giám sát chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, theo phản ánh, hiện chỉ khoảng 5% sản phẩm được hậu kiểm sau khi lưu thông. Trong khi đó, việc cấp phép vẫn dựa chủ yếu vào hồ sơ tự công bố của doanh nghiệp. Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) không có thẩm quyền kiểm định chất lượng, còn Bộ Công an chỉ có thể can thiệp sau khi vụ việc xảy ra. Điều này khiến việc xử lý các sản phẩm không rõ nguồn gốc gặp nhiều khó khăn.

Hoa hậu Hòa bình quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan đến kẹo rau củ Kera, ảnh Bộ Công an
Việc nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho hàng giả, đã và đang gây ra hệ lụy nghiêm trọng về niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều ý kiến cho rằng cần siết chặt chế tài với KOLs, người nổi tiếng, đồng thời cải cách quy trình cấp phép – giám sát – hậu kiểm để ngăn chặn từ gốc tình trạng này.
Châu Nguyên
Bất chấp mặt bằng lãi suất huy động thấp, dòng tiền vẫn chảy vào hệ thống ngân hàng, với 22 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh.