Phường Thanh Nhàn: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người yếu thế
Với phương châm “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, thời gian qua, UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã tích cực triển khai mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà”. Bước đầu, cách làm này đã mang lại hiệu quả tích cực và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.
Mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Đồng thời, đây cũng là mô hình nhằm kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc và tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Là địa bàn có gần 400 người thuộc đối tượng trợ cấp an sinh xã hội, gồm: 162 đối tượng người có công, 229 đối tượng bảo trợ xã hội (người đủ 80 tuổi trở lên, người khuyết tật, trẻ em mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, người phục vụ người khuyết tật và người nuôi dưỡng trẻ mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng).
Phường cũng có hơn 1.200 người thuộc đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 500 người có nhu cầu ủy quyền chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của mình vào tài khoản của nhân thân, phát sinh nhu cầu chứng thực chữ ký/điểm chỉ, cùng gần 200 người già yếu, hạn chế khả năng vận động (bị liệt, bị tai biến, quá già yếu…).
Trước đặc thù đó, từ tháng 1/2024 đến nay, UBND phường Thanh Nhàn đã quan tâm chỉ đạo công chức chuyên môn, tổ chuyển đổi số phối hợp thực hiện chứng thực chữ ký/điểm chỉ tại nhà cho những đối tượng này để chuyển cơ quan chức năng giải quyết chế độ kịp thời, được nhân dân ghi nhận.
Trong đó, thành viên của Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại địa bàn gồm đoàn viên thanh niên, Tổ trưởng dân phố, cảnh sát khu vực - là lực lượng nòng cốt, sẽ trực tiếp đến địa chỉ người dân đăng ký cư trú trên địa bàn phường, hướng dẫn chuẩn bị thành phần hồ sơ, điền thông tin vào các biểu mẫu và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng để mức phí bằng không (không thu phí) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Đối với hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tiếp, Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ người dân và bàn giao hồ sơ về Bộ phận Một cửa... Tất cả quy trình đều được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được trả cho người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, trừ trường hợp thủ tục hành chính theo quy định người dân phải có mặt để trực tiếp nhận kết quả. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy được gửi đến người dân thông qua Tổ chuyển đổi số cộng đồng nơi người dân đăng ký cư trú.
Đến nay, đã có 359 người được giải quyết áp dụng sáng kiến này, gồm: Số ít bổ sung hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực bảo trợ xã hội, một số trường hợp vận dụng giải quyết khấu trừ giảm thuế thu nhập cá nhân, còn lại chủ yếu là chứng thực chữ ký/điểm chỉ cho người hưởng lương hưu từ ngân sách nhà nước, đối tượng an sinh xã hội, người có công, bảo trợ xã hội nhưng hạn chế khả năng vận động, gia đình không di chuyển được người đến trụ sở UBND phường.
Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn - bà Phan Thị Thanh Mai chia sẻ, thực hiện sáng kiến đó đã góp phần bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.
Từ kết quả bước đầu triển khai sáng kiến, phường đã có kinh nghiệm thực tế, thuận lợi khi mở rộng ra các thủ tục hành chính khác để từ ngày 5/9/2024 bắt tay vào triển khai mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” theo chủ trương của quận.
Trước khi triển khai mô hình, UBND phường tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức như: Thông báo tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, tuyên truyền trong các cuộc họp giao ban Tổ trưởng dân phố và Tổ chuyển đổi số cộng đồng cuối tháng 8/2024, đăng bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử phường, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) của phường, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của các chi, hội đoàn thể tổ dân phố… để người dân nắm rõ về vấn đề này. Công khai số điện thoại của bộ phận phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại nhà để người dân trực tiếp liên hệ khi có nhu cầu.
Đồng thời, quán triệt rõ đến mọi cán bộ cơ sở, nếu từ đầu năm chỉ hỗ trợ người yếu thế giải quyết tại nhà với một số TTHC thì từ nay thực hiện với 100% TTHC được công khai tại bộ phận “một cửa” (hơn 200 TTHC trên 12 lĩnh vực).
Trong đó có những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên việc triển khai mô hình đòi hỏi sự linh hoạt, tập trung chỉ đạo của lãnh đạo, trách nhiệm cao của cán bộ chuyên môn cũng như phối hợp rất nhịp nhàng giữa các bộ phận với địa bàn dân cư.
Bên cạnh đó, công tác giao trả hồ sơ hành chính tại nhà đòi hỏi người thực hiện phải đi lại nhiều, áp lực công việc lớn nhưng với sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đã tạo động lực để mỗi cán bộ, công chức nâng cao tính tự giác và tinh thần phục vụ nhân dân.
Phường Thanh Nhàn đang hướng đến xây dựng một nền hành chính thân thiện, cởi mở, phục vụ nên rất chú trọng đến việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi được phân công giải quyết TTHC, xem công tác giải quyết TTHC là nhiệm vụ thường xuyên với chất lượng phục vụ đảm bảo tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức.
Mô hình này phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính; xây dựng chính quyền phục vụ của dân, do dân, vì dân; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện với phương châm “hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”.
Vy Linh - Tri ThứcTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.