"Quái vật sắt" nặng 99.732 tấn xuất hiện: Kỳ quan kỹ thuật "biết đi" gây chấn động thế giới!
"Quái vật sắt" này là gì và nó thuộc sở hữu của "gã khổng lồ" nào?
Hơn hai thập kỷ trước, BHP đã phá vỡ Kỷ lục Guinness Thế giới mới về việc vận hành đoàn tàu dài nhất và nặng nhất thế giới.
Ngày 21/6/2001, sách Guinness thế giới đã công nhận Đoàn tàu quặng sắt BHP của Úc đạt 2 kỷ lục: (1) Đoàn tàu dài nhất thế giới - dài 7,353 km, bao gồm 682 toa được kéo bởi 8 đầu máy xe lửa AC6000CW chạy bằng điện-diesel mạnh mẽ; (2) Đoàn tàu nặng nhất thế giới - nặng 99.732,1 tấn, với 5.648 bánh xe đáng kinh ngạc, Guinnessworldrecords thông tin.
Đoàn tàu quặng sắt BHP - Kỳ quan kỹ thuật gây chấn động thế giới
Không hổ danh là "quái vật sắt" được lắp ráp bởi Tập đoàn khai khoáng đa quốc gia BHP Group (của Úc) - tập đoàn khai thác mỏ lớn bậc nhất thế giới, đoàn tàu quặng sắt BHP (BHP iron ore train) đã khiến thế giới phải chấn động nhờ quy mô và hiệu quả vận hành đáng kinh ngạc.

"Quái vật sắt" trên chuyến chở hàng năm 2011. Ảnh: BHP
Đoàn tàu này hoạt động trên một tuyến đường dài khoảng 426 km, từ núi Newman đến cảng Hedland vùng Tây Úc. Nó chuyên chở quặng sắt từ các mỏ khai thác để phục vụ xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc.
Kỳ quan di động này chở được 82.000 tấn quặng sắt cho mỗi chuyến đi. Nhờ đó, mỗi năm nó giúp BHP vận chuyển hàng tỷ tấn quặng sắt xuất khẩu.

Đoàn tàu chở quặng sắt của BHP chạy dọc theo đường ray hướng về Cảng Hedland. Ảnh: Getty
Nhờ áp dụng loạt công nghệ tiên tiến thời bấy giờ như động cơ siêu mạnh, hệ thống điều khiển tự động và công nghệ giám sát từ xa, đoàn tàu BHP có thể kéo tải trọng khổng lồ qua địa hình sa mạc khắc nghiệt.
Chưa hết, hệ thống đường ray thuộc Tuyến đường sắt Mount Newman (cũng do BHP sở hữu) được thiết kế đặc biệt để chịu được trọng lượng lớn và điều kiện thời tiết cực đoan.
Về lợi ích môi trường, việc Tập đoàn BHP sử dụng đoàn tàu này để vận chuyển - thay vì sử dụng xe tải - đã giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon trên mỗi tấn quặng.
Quặng sắt của BHP là nguyên liệu chính để sản xuất thép, một vật liệu quan trọng cho cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo (như tua-bin gió, tấm pin mặt trời, và xe điện). Theo BHP, nhu cầu thép sẽ tăng gần gấp đôi trong 30 năm tới theo kịch bản giới hạn nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C, do vai trò của thép trong cơ sở hạ tầng chuyển đổi năng lượng.

Đoàn tàu sở hữu 8 đầu kéo của General Electric. Ảnh: BHP
Với triết lý lấy tính bền vững là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh, BHP cũng đang thử nghiệm các đầu máy chạy bằng năng lượng tái tạo để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Về lợi ích kinh tế, xã hội, tuyến đường sắt Mount Newman mà đoàn tàu hoạt động là tuyến đường huyết mạch của nền kinh tế Úc. Quặng xuất khẩu là thành phần quan trọng trong sản xuất thép toàn cầu và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.
Đoàn tàu "quái vật" này vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay, thường xuyên vận chuyển quặng sắt từ các mỏ của BHP đến Cảng Hedland, mặc dù không ở cùng quy mô.
Số lượng toa tàu trên đoàn tàu quặng sắt BHP đã giảm xuống còn 270 và số đầu máy kéo đã giảm từ 8 xuống còn 4 do nhu cầu giảm. Hiện, đoàn tàu quặng sắt BHP điển hình dài hơn 2,5 km, nặng 43.000 tấn và chở được 24.200 tấn quặng sắt.
Trang Ly
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức.