Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Đức - Việt Nam đạt hơn 5,5 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
03:17 PM 17/07/2024

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đức và Việt Nam đạt trên 5,5 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu hàng hóa từ Đức đạt 1,7 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất siêu 2,06 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, Đức này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (sau Hà Lan với 6,5 tỷ USD), tương ứng chiếm 17% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa chiếm 15% và nhập khẩu chiếm 23%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Đức - Việt Nam đạt hơn 5,5 tỷ USD- Ảnh 1.

Đức là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại thị trường EU. Ảnh: Internet

Trong bối cảnh Đức đang giảm nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường, đà tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam được cho là tín hiệu tích cực. Số liệu thống kê từ Đức, 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức ra thế giới đạt 670,8 tỷ Euro, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 554,3 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 640,3 triệu USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Đức có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng sang khu vực EU tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Với nhóm hàng chế biến chế tạo, dù vẫn còn giảm giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ giảm nhóm này đã được thu hẹp (trước đó 5 tháng đầu năm 2024 ghi nhận giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. 

Một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Đức có đà sụt giảm như giày dép giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, còn 369 triệu USD; hàng dệt may với 363 tiệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước; túi xách, ví vali, mũ, ô dù đạt 82 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước..

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắc Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắc

Sáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.