Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Đức - Việt Nam đạt hơn 5,5 tỷ USD
Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đức và Việt Nam đạt trên 5,5 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu hàng hóa từ Đức đạt 1,7 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất siêu 2,06 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, Đức này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (sau Hà Lan với 6,5 tỷ USD), tương ứng chiếm 17% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa chiếm 15% và nhập khẩu chiếm 23%.

Đức là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại thị trường EU. Ảnh: Internet
Trong bối cảnh Đức đang giảm nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường, đà tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam được cho là tín hiệu tích cực. Số liệu thống kê từ Đức, 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức ra thế giới đạt 670,8 tỷ Euro, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 554,3 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 640,3 triệu USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Đức có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng sang khu vực EU tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Với nhóm hàng chế biến chế tạo, dù vẫn còn giảm giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ giảm nhóm này đã được thu hẹp (trước đó 5 tháng đầu năm 2024 ghi nhận giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Đức có đà sụt giảm như giày dép giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, còn 369 triệu USD; hàng dệt may với 363 tiệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước; túi xách, ví vali, mũ, ô dù đạt 82 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước..
Huyền My (t/h)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.