Trung Quốc lại đi trước thế giới: Sạc xe nhanh hơn đổ xăng không còn là giấc mơ với "tốc độ Thâm Quyến"

Sản phẩm - Dịch vụ
05:34 PM 16/06/2025

Thành phố này đã chứng kiến những sự phát triển chưa từng thấy trong lĩnh vực xe điện.

Một trạm sạc xe điện (EV) tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến của miền nam Trung Quốc đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi thầm lặng sang phương tiện di chuyển xanh. Khi một dãy xe điện đi vào các trạm siêu nạp Lotus Hill ở quận Phúc Điền của Thâm Quyến, một thanh niên họ Sun đã chỉ tay về phía chiếc xe ô tô sạc nhanh của mình tại một trạm siêu nạp 600kW.

"Nơi khác cần đến một giờ, ở đây chỉ cần 20 phút", anh nói. "Đây là tốc độ của Thâm Quyến".

"Ngọn hải đăng công nghệ"

Có thể nói, sự phát triển cơ sở hạ tầng như vậy rất quan trọng đối với thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi các trạm như Lotus Hill đang thiết kế tương lai của phương tiện di chuyển.

Kể từ khi mở cửa cách đây sáu tháng, "ngọn hải đăng công nghệ" ở Thâm Quyến đã trở thành điểm dừng chân ưa thích của những người lái xe điện, thu hút hơn 600 xe mỗi ngày.

27 điểm sạc của Lotus Hill, bao gồm bốn trạm sạc siêu tốc 600kW lập kỷ lục, chạy gần hết công suất. "Một kilomet mỗi giây", một kỹ thuật viên giám sát hệ thống điều khiển giải thích. Điều này có nghĩa là một chiếc xe gia đình trung bình có thể sạc tối đa 80% trong vòng 10 phút.

Đối với những người lái xe như Sun, các trạm sạc Lotus Hill cực kỳ hữu ích. "Không phải xếp hàng, ngay cả vào giờ cao điểm. Nó sẽ viết lại lịch trình của bạn", Sun cho biết. Tuy nhiên, sự đổi mới này còn vượt xa sự tiện lợi.

Trung Quốc lại đi trước thế giới: Sạc xe nhanh hơn đổ xăng không còn là giấc mơ với "tốc độ Thâm Quyến"- Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Global Times

Sự đổi mới cốt lõi của trạm nằm ở điểm tích hợp về "lưu trữ năng lượng mặt trời, sạc siêu tốc, tương tác giữa xe và lưới điện và hệ điều hành (OS) OpenHarmony for Power". Đây là đơn vị đầu tiên ở Trung Quốc kết hợp được những yếu tố này. Đây cũng là một trong những bước đi để chinh phục tham vọng của quốc gia tỷ dân.

Mái che năng lượng mặt trời 152 kW của Lotus Hill và ngân hàng lưu trữ pin 200 kWh kết hợp để tạo ra "điện xanh cho bánh xe xanh" thực sự, nhưng tiềm năng biến đổi của nó thực sự nằm ở khả năng kết nối xe với lưới điện (V2G). Thông qua công nghệ V2G, được trang bị trên 22 cọc sạc chuyên dụng cung cấp 36 ổ cắm, xe điện biến thành các đơn vị cung cấp điện di động.

Một cuộc trình diễn hấp dẫn đã diễn ra vào tháng 3/2025 trong sự kiện V2G lớn nhất của Trung Quốc, khi trạm Lotus Hill xả 13.000 kWh vào lưới điện mỗi ngày - tương đương với việc cung cấp điện cho 1.600 hộ gia đình trong cả một ngày.

Trong khi đó, các tài xế không chỉ tiếp nhiên liệu cho tương lai, họ còn được hưởng lợi, kiếm được 4 NDT (khoảng 15.000 đồng) cho mỗi kWh xả, Zhang Jiasen, một giám đốc cấp cao tại cục cung cấp điện của Quận Futian thuộc chi nhánh Thâm Quyến của China Southern Power Grid cho biết.

Việc quản lý khả năng tương tác phức tạp như vậy, bao gồm việc tích hợp nhiều loại xe và bộ sạc khác nhau, đòi hỏi kiến trúc kỹ thuật mạnh mẽ. Đáng chú ý, năm cọc tiên tiến tại Lotus Hill sử dụng OpenHarmony for Power, một hệ điều hành cấp công nghiệp do trong nước phát triển.

Hệ thống này một mặt bảo mật tài sản kỹ thuật số bằng cách tăng cường bảo mật thông tin của thiết bị sạc và hoán đổi, mặt khác cho phép kết nối mạng các thiết bị linh hoạt và hiệu quả hơn, do đó cải thiện khả năng thích ứng của thiết bị sạc và hoán đổi.

Trạm siêu nạp là minh chứng cho quá trình chuyển đổi đầy tham vọng của Thâm Quyến thành khu vực tiên phong về năng lượng kỹ thuật số toàn cầu.

Vùng đất vàng cho xe năng lượng mới

Trạm sạc mới này dự kiến sẽ phục vụ hàng triệu chủ sở hữu xe điện trên khắp Trung Quốc, nơi số lượng xe năng lượng mới (NEV) đã đạt 31,4 triệu vào cuối năm 2024. Con số chiếm hơn một nửa tổng số xe trên toàn thế giới.

Trung Quốc lại đi trước thế giới: Sạc xe nhanh hơn đổ xăng không còn là giấc mơ với "tốc độ Thâm Quyến"- Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Auto Futures

Tính đến tháng 8/2024, Thâm Quyến hiện có hơn 370.000 trạm sạc và hơn 500 trạm siêu nạp, khiến nơi đây trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc vượt qua cả số lượng trạm xăng và máy bơm nhiên liệu. Được mệnh danh là là "thành phố đầu tiên cho xe năng lượng mới", Thâm Quyến hiện đang nhanh chóng nổi lên như "một thành phố siêu nạp".

Ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, Thâm Quyến còn tiên phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn sạc cho xe điện. Đây là nơi đầu tiên công bố các tiêu chuẩn địa phương để đánh giá theo cấp độ thiết bị siêu nạp và thiết kế các trạm siêu nạp. Các tiêu chuẩn này bao gồm việc đưa ra các thuật ngữ như "thiết bị siêu nạp" và "thiết bị siêu nạp làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng" và thiết lập rằng công suất định mức cho một đơn vị siêu nạp không được nhỏ hơn 480 kW.

Về thanh toán khi sạc, các trạm siêu nạp của Thâm Quyến hỗ trợ nhiều phương thức khởi tạo sạc, bao gồm quét ứng dụng di động, quẹt thẻ, Bluetooth và sạc theo thứ tự. Hệ thống dịch vụ vận hành được trang bị khả năng nạp tiền và thanh toán trực tuyến, hỗ trợ thanh toán di động và thẻ UnionPay.

Theo People, Xinhuanet, Global Times

Thùy Anh
Từ khóa: xe điện
Ý kiến của bạn
Bình luận