VCCI đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Chính sách
08:33 AM 24/01/2025

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo lựa chọn phương án áp dụng mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho năm 2025.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về đề xuất xây dựng chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025 của Bộ Tài chính.

VCCI thống nhất với phương án xây dựng chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025 của Bộ Tài chính. Chính sách này phù hợp với quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 của Chính phủ, hướng tới tạo đà cho giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng hai con số.

VCCI đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025- Ảnh 1.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025. Ảnh: Internet

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo lựa chọn phương án 1, xây dựng chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025.

Về mức giảm tiền thuê đất năm 2025, dự thảo của Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án, gồm: phương án 1 giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2025; phương án 2 là mức giảm khác. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo lựa chọn phương án 1, áp dụng mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho năm 2025.

Kinh tế tư nhân đang đóng góp gần một nửa GDP quốc gia và sẽ là động lực chính trong tăng trưởng kinh tế, theo VCCI. Tổ chức này cho rằng nhà điều hành cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá trong sản xuất, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh dự báo kinh tế năm 2025 còn nhiều khó khăn.

"Năm nay, xuất khẩu dự báo đối mặt với nhiều thách thức, trong khi áp lực lạm phát và chi phí nguyên liệu sản xuất tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng", VCCI đánh giá.

Theo tổ chức này, chính sách giảm tiền thuê đất sẽ giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% của cả nước.

Thực tế, chính sách giảm tiền thuê đất cũng áp dụng các năm từ 2020-2024. Bình quân mỗi năm, số tiền thuê, thuê mặt nước được giảm khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng.

Mức giảm tiền thuê đất của các năm trước là 30% và được đánh giá là hợp lý. Mức giảm này giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng vẫn được kiểm soát trong giới hạn cho phép, đảm bảo không ảnh hưởng đáng kể đến tổng thu ngân sách nhà nước.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.