Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD
Dự báo những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản sẽ bước vào chu kỳ tăng tốc như thường lệ cũng là thời điểm các doanh nghiệp tăng ca để đáp ứng đơn hàng của đối tác. Đây là cơ sở để ngành thủy sản đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 7/2024, xuất khẩu thủy sản đạt 915,172 triệu USD. Tính chung trong 7 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đạt hơn 5,3 tỷ USD.
Về thị trường, đứng đầu trong top thị trường xuất khẩu thuỷ sản là nhóm các nước thành viên trong CPTPP với 1,36 tỷ USD; Hoa Kỳ là 952 triệu USD; Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là 931 triệu USD; EU là 597 triệu USD; Hàn Quốc là 435 triệu USD.
Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Đơn cử như: Tôm các loại đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8%; cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9%; cá ngừ đạt 558 triệu USD, tăng 21,8%, các loại nhuyễn thể (mực, bạch tuột,...) đạt hơn 456 triệu USD, tăng 6,4%.
Theo nhận định của một số chuyên gia, xuất khẩu thủy sản đang ghi nhận tín hiệu khả quan khi bước sang đầu quý III/2024 với nhiều đơn hàng được ký kết và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Với đà này, mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024 của ngành thủy sản được các chuyên gia dự đoán sẽ dễ dàng đạt được.
Phân tích về những nguyên nhân giúp xuất khẩu thủy sản tăng trưởng tích cực, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trước những khó khăn và thách thức do suy giảm kinh tế thế giới, nhiều DN thủy sản đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, EU.
Đặc biệt, DN chú trọng nguồn nguyên liệu đầu vào, nâng cao năng lực sản xuất tạo ra sản phẩm xuất khẩu chất lượng với tính cạnh tranh cao, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn khá khắt khe khi xuất vào thị trường Mỹ và EU.
VASEP cũng khuyến cáo DN cần đẩy mạnh hợp tác với nông dân, hợp tác xã thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm; đồng thời hỗ trợ nông dân về kỹ thuật nuôi trồng, chọn giống, thức ăn, thuốc thú y, kiểm soát dịch bệnh và kỹ thuật bảo quản nguyên liệu sau khi thu hoạch.
Nhiều chuyên gia nhận định, lợi thế lớn nhất của thủy sản Việt Nam là nhu cầu sử dụng sản phẩm giá trị gia tăng ngày càng cao. Tại các triển lãm thủy sản quốc tế ở Mỹ và EU năm nay, các sản phẩm giá trị gia tăng được khách hàng đặc biệt quan tâm. Việt Nam lại có lợi thế về trình độ chế biến thủy sản giá trị gia tăng, tay nghề của người lao động cao.
Ngoài ra, theo dự báo của các các DN thủy sản, cuối năm là thời điểm có nhiều sự kiện, lễ hội nên mức tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng mạnh. Việc đảm bảo chất lượng, sản lượng và khai thác tốt dư địa từ các thị trường sẽ giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam sớm cán đích 10 tỷ USD.
Bộ NN&PTNT và VASEP đều kỳ vọng năm 2024 tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý III và quý IV. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 đạt 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.
Huyền My (t/h)Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.