Hà Nội dự kiến thành lập mô hình trung tâm hành chính công vào tháng 10/2024

Địa phương
06:38 AM 26/08/2024

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được đề xuất ra mắt vào tháng 10/2024 sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Văn phòng UBND TP mới có tờ trình UBND TP Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội".

Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống” nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.

Đề án nêu rõ những hạn chế như hiện nay trên toàn thành phố có tới 677 bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều đó gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi phải đi lại, cung cấp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả nằm trong cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính nên cơ chế theo dõi, giám sát hoạt động giải quyết thủ tục chưa đủ mạnh, dẫn tới tính công khai, minh bạch chưa cao.

Công chức tại bộ phận ‘một cửa’ thực hiện nhiệm vụ mang tính kiêm nhiệm nên tính chuyên nghiệp hóa trong việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tiếp nhận, số hoá hồ sơ đầu vào và trả kết quả đầu ra, nâng cao năng suất lao động chưa cao.

Hà Nội dự kiến thành lập mô hình trung tâm hành chính công vào tháng 10/2024- Ảnh 1.

Lộ trình thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh chụp màn hình

Khi Trung tâm phục vụ hành chính công được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường sự minh bạch. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một điểm, giảm chi phí và thời gian di chuyển.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin ở các quy trình hành chính sẽ giúp nâng cao năng suất lao động; Quy trình nhanh chóng, minh bạch giúp củng cố lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội. Vị trí dự kiến đặt trụ sở chính tại số 102 phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024. 

Tổ chức và hoạt động của trung tâm được thực hiện theo 03 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 1/10/2024 đến 31/3/2025; giai đoạn 2 từ 1/4/2025 đến 30/9/2025; giai đoạn 3 từ 1/10/2025.

Hà Nội không phải là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình này. Thực tế, một số địa phương khi áp dụng mô hình này đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Hà Nội dự kiến thành lập mô hình trung tâm hành chính công vào tháng 10/2024- Ảnh 2.

Ảnh minh họa: VGP

Việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỷ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách.

Giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan. 

Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.

Với những giải pháp hiện hữu cùng với sự ra đời của mô hình này, công tác cải cách hành chính tại Hà Nội sẽ có thêm những bước tiến mới, đặc biệt là việc nâng cao các chỉ số quan trọng phản ánh sự hài lòng của người dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn
Bình luận