Hải Phòng: Di dời 5.000 m3 hàng hóa để xây dựng cầu Nguyễn Trãi
Ngày 24/7, theo thông tin từ UBND quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, địa phương vừa ra Thông báo 352/TB-UBND về việc di chuyển hàng hóa, tài sản tại các kho, bãi của Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Theo thông báo của UBND quận Ngô Quyền, căn cứ quyết định của UBND TP Hải Phòng về việc phê duyệt dự án thành phần 2 thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.
Cảng Hoàng Diệu hiện vẫn còn lưu giữ nhiều lô hàng tồn đọng đã lâu tại 4 kho và nhiều khu vực bãi. Phía Công ty nhiều lần gửi thông báo cho đại lý/hãng tàu và chủ hàng theo như khai báo trên Lược khai hàng hóa (Cargo manifest) đôn đốc việc đến nhận hàng.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có người đến nhận hàng. Hiện khối lượng các lô hàng khoảng hơn 5.000m3. Trong đó, thời gian lưu lâu nhất từ 2008. Các lô hàng đều là hàng hóa chưa thông quan.
Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ theo yêu cầu của UBND TP.Hải Phòng, UBND quận Ngô Quyền yêu cầu các đại lý/hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hóa, tài sản trước ngày 22/8/2024.
Đối với các hàng hóa, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn này, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Đồng thời, các đại lý/hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng lân cận sử dụng nguồn ngân sách của TP. Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 6.332 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách mà TP. Hải Phòng dự kiến khởi công trong năm 2024, cùng với các dự án: Đầu tư xây dựng cầu sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đi cầu Nghìn (hơn 760 tỷ đồng); Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến Quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng (hơn 1.382 tỷ đồng).
Cầu Nguyễn Trãi hình thành được kỳ vọng sẽ cùng với 3 cây cầu hoàn thành trước đó như cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Kiền, cầu Bính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao thông thuận lợi đối với huyện Thuỷ Nguyên - nơi dự báo sẽ trở thành thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng trong năm 2025 theo Quyết định 1388/QĐ-TTg của Chính phủ.
Thanh HảiCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.