Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ gần 2.500 doanh nghiệp đến từ nhiều vùng miền trên cả nước
Chiều 14/10, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace thuộc Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh - Hà Nội), Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 (Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP Hà Nội) tổ chức họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025.
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là kênh xúc tiến thương mại tập trung, tạo môi trường kết nối cung - cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu.
Tham dự Họp báo, có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong - Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ.
Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và đông đảo các phóng viên, biên tập viên trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Hội cho cho biết, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất".

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi họp báo.
Thứ nhất, quy mô lớn nhất. Hội chợ diễn ra trên diện tích hơn 130.000 m2, với 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ quy tụ gần 2.500 doanh nghiệp đến từ mọi vùng miền trên cả nước. Trong đó có 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, cùng hàng trăm doanh nghiệp tư nhân lớn, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thể hiện sự chung tay của toàn bộ hệ thống kinh tế quốc dân.
Thứ hai, không gian hiện đại nhất. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) - công trình quy mô Top 1 Đông Nam Á và Top 10 thế giới - trở thành biểu tượng mới của ngành triển lãm Việt Nam.
Thứ ba, sản phẩm phong phú nhất. Hàng chục nghìn sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch và công nghệ số sẽ được giới thiệu.
Thứ tư, chất lượng cao nhất. Toàn bộ sản phẩm trưng bày đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận xuất khẩu, hoặc nằm trong chương trình "Thương hiệu quốc gia Việt Nam", "Hàng Việt Nam chất lượng cao".
Thứ năm, hoạt động hấp dẫn nhất. Hơn 30 sự kiện chuyên đề được tổ chức song hành, bao gồm hội nghị kết nối B2B, B2C, diễn đàn xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên ngành đổi mới sáng tạo, talkshow doanh nghiệp, cùng chuỗi hoạt động văn hóa - nghệ thuật, điện ảnh, trình diễn thời trang, thể thao, thi đấu game, ẩm thực đặc sắc nhất. Điểm nhấn nổi bật là đêm nhạc "Dấu ấn Thanh xuân" kỷ niệm 30 năm ca hát của ca sĩ Đan Trường, hứa hẹn mang đến bầu không khí lễ hội rộn ràng, đậm sắc màu mùa thu Hà Nội (chi tiết các hoạt động tại phụ lục 1 đính kèm).
Thứ sáu, ưu đãi tốt nhất. Hội chợ mang đến nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn lên tới 100%, hàng triệu voucher giảm giá và hoạt động "Deal mùa vàng" kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hội chợ không chỉ là nơi giao thương sôi động, mà còn là mùa hội mua sắm lớn của cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Tại buổi họp báo, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Hội chợ đã chia sẻ về mục tiêu, ý nghĩa, quy mô,… của Hội chợ. Qua đó cho thấy, không gian Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước.
Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, Ban Tổ chức còn mang đến chuỗi hoạt động ngoài trời sôi động như trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, và giao lưu văn hóa. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật là Lễ hội ẩm thực "Thu mỹ vị" diễn ra tại Sân Nam, mở ra không gian rực rỡ sắc thu và chan hòa hương vị Việt.
Trong không khí thu sẽ lạnh, khi lá vàng phủ kín phố phường, từng ngụm bia hòa cùng hương vị món ăn nồng nàn, gợi nên cảm giác ấm áp, say mê và đậm chất Việt giữa lòng Thủ đô hiện đại - nơi một mùa thu đậm vị, đậm tình, đậm chất Việt đang chờ đón mọi người.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi thông tin tại buổi họp báo.
Đại diện Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, tính đến ngày 13/10, công tác chuẩn bị cho Hội chợ Mùa Thu 2025 đã hoàn thiện trên 90% gồm hoàn tất thiết kế các phân khu trưng bày; hoàn thiện bộ nhận diện sự kiện và kế hoạch truyền thông tổng thể; khoảng 3.000 gian hàng của trên 2.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia, lấp đầy toàn bộ các khu công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ của Nhà triển lãm. Các đơn vị tổ chức, giám sát, an ninh, hậu cần đã vào guồng hoạt động ổn định, sẵn sàng cho thời điểm khai mạc.
Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra ngày 25/10 là sự kiện trung tâm, đánh dấu chính thức việc khai mở Hội chợ. Buổi lễ sẽ diễn ra trang trọng, có sự tham dự của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.
Lễ khai mạc sẽ bao gồm nghi thức công bố thông điệp "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh", ra mắt bộ nhận diện và logo chính thức của Hội chợ, cùng chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh thương hiệu Việt, thể hiện tinh thần hội nhập, sáng tạo và kết nối toàn cầu.
Hội chợ sẽ kết thúc bằng Lễ bế mạc diễn ra ngày 04/11, để tổng kết kết quả tổ chức và vinh danh các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu. Buổi lễ sẽ khép lại với màn pháo hoa nghệ thuật mang thông điệp "Kết nối và Thăng hoa".

Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 thông tin tại buổi họp báo.
Tại buổi họp báo, thông tin về Kế hoạch truyền thông và Trung tâm Báo chí Hội chợ mùa Thu năm 2025, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hội chợ Mùa Thu năm 2025 là sự kiện không chỉ riêng khía cạnh thương mại, mà còn đóng vai trò như một không gian truyền cảm hứng và kiến tạo.
Thông qua các gian hàng chuyên đề, các hoạt động trình diễn, biểu diễn, giao lưu và trải nghiệm, Hội chợ phản ánh sự phát triển năng động của văn hóa đương đại Việt Nam, đồng thời mở ra những trào lưu mới gắn với sáng tạo, công nghệ và hội nhập quốc tế. Một hội chợ thực sự phải khơi gợi được sự tò mò, thôi thúc được nhu cầu khám phá và tiêu dùng văn hóa của công chúng.
Hội chợ cũng là một kênh thông tin giúp cho việc quản lý và hoạch định chính sách hữu hiệu. Tại đó, các cơ quan nhà nước có thể quan sát, lắng nghe phản hồi trực tiếp từ doanh nghiệp và người dân, qua đó đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, để từ đó hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa. Đây chính là một trong những giá trị khác biệt mà chỉ một hội chợ quốc gia quy mô lớn mới có thể mang lại.
"Với quy mô quốc gia như Hội chợ Mùa Thu 2025, còn là kênh quảng bá đối ngoại chiến lược, đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam sáng tạo, thân thiện và hội nhập đến với bạn bè quốc tế. Vai trò này khiến hội chợ vượt lên trên chức năng xúc tiến thương mại, trở thành một sự kiện mang tính chính trị, ngoại giao, góp phần xây dựng và củng cố sức mạnh mềm văn hóa quốc gia trên trường quốc tế" - ông Đặng Khắc Lợi chia sẻ.
Phó Cục trưởng Đặng Khắc Lợi cũng cho biết, Trung tâm Báo chí Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bố trí tại Tầng 2, Hall 5, Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô cho từ 150 đến 200 phóng viên tác nghiệp cùng lúc, nơi đã tổ chức thành công của Trung tâm Báo chí Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Quang cảnh buổi họp báo.
Trung tâm Báo chí sẽ là nơi tổ chức điều hành và hướng dẫn các hoạt động báo chí liên quan đến Hội chợ cho toàn bộ phóng viên, biên tập viên; cung cấp thông tin, hình ảnh về các hoạt động của Hội chợ; cung cấp các dịch vụ phục vụ hoạt động tác nghiệp của phóng viên; xử lý các yêu cầu hoạt động báo chí của phóng viên, biên tập viên.
Bên cạnh đó, Trung tâm báo chí sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp, đưa tin, phản ánh kịp thời và lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động của Hội chợ trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng số, góp phần vào việc tổ chức thành công Hội chợ theo đúng mục tiêu ta đã đề ra.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng trở thành sự kiện thương mại thường niên mang tầm quốc gia, là "bản giao hưởng" kết nối giữa sản xuất - thương mại - văn hóa Việt, đồng thời là biểu tượng của tinh thần hội nhập, sáng tạo và phát triển của đất nước trong thế kỷ XXI.
Hội chợ hứa hẹn sẽ là điểm sáng nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu quốc gia trong năm 2025; đồng thời mở ra tiền đề hình thành chuỗi Hội chợ "bốn mùa" thường niên - hướng tới mục tiêu đưa Trung tâm Triển lãm Việt Nam trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của khu vực và thế giới trong kết nối thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa trong tương lai.
Nguyễn Hạnh
Sáng 14/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Với phương châm hành động của đại hội là “Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”.