Người Việt chi gần 190 tỷ đồng mua áo dài trên các sàn thương mại điện tử
Dịp Tết 2025 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của áo dài trên các sàn thương mại điện tử khi doanh thu sản phẩm áo dài trên các sàn đạt gần 190 tỷ đồng.
Thống kê của nền tảng nghiên cứu số liệu thị trường thương mại điện tử Metric.vn cho biết trong ba tuần cao điểm của mua sắm cuối năm từ 20/12/2024 tới ngày 19/1/2025, người Việt đã chi 189,6 tỷ đồng để mua áo dài cho dịp Tết.
Cũng theo số liệu báo cáo, doanh thu gần 190 tỷ được thu lại từ 756,6 nghìn sản phẩm. Số lượng gian hàng tạo ra đơn trên các sàn trong giai đoạn khảo sát là 2.089.
Riêng hai tuần cuối của khảo sát là thời gian cao điểm để người tiêu dùng mua áo dài. Như vậy, có thể thấy, nhu cầu sắm trang phục truyền thống của người tiêu dùng tăng lên cận kề Tết Nguyên đán. Đáng chú ý, đây chỉ là doanh số mà Metric thống kê trên hai nền tảng trực tuyến có lượt mua nhiều nhất là Shopee và TikTok Shop.
Theo đại diện Metric, năm nay người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng trẻ rất yêu thích các mẫu áo suông, màu sắc tươi sáng, tông pastel, hoa văn đơn giản nhưng vẫn giữ được nét truyền thống pha lẫn hiện đại.
Về phân khúc, các thiết kế ở phân khúc giá từ 200.000 - 350.000 đồng tạo ra doanh thu lớn nhất, đạt mức 106 tỷ đồng, chiếm 56% trong tổng sản lượng áo dài bán ra. Tiếp đến là sản phẩm có mức giá 150.000 - 200.000 đồng đem lại 21 tỷ đồng, xếp ở vị trí thứ 2. Các nhóm sản phẩm giá rẻ từ 50.000 - 75.000 đồng có ghi nhận doanh thu song rất ít. Tương tự, phân khúc tầm trung và cao cấp từ 1 triệu - 1,5 triệu cũng chỉ tạo ra doanh thu 4 tỷ đồng cho các nhà bán hàng.
Đáng chú ý, so với dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, doanh số bán áo dài năm nay tăng cao đột biến. Cụ thể, doanh thu cao gấp 4,6 lần, trong khi số lượng sản phẩm bán ra tăng gấp 3,37 lần.
Trước đó, hồi tháng 2/2024, Metric cũng công bố Báo cáo thị trường áo dài giáp Tết Nguyên đán 2024 cho thấy người Việt đã chi 41,5 tỷ đồng để mua áo dài trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong tháng 12/2023. Với những con số “biết nói” này, Metric đánh giá, áo dài đã trở thành mặt hàng mang lại doanh thu cao cho các nhà bán.
Trước đó, nền tảng lắng nghe mạng xã hội BuzzMetrics cũng chia sẻ, trong các chủ đề Tết thì từ khóa "áo dài" đã trở thành biểu tượng thú vị của sự kết nối giữa thế hệ trẻ và di sản văn hóa dân tộc. Ngoài ra, vài năm trở lại đây, thời trang áo dài đã được quảng bá, tôn vinh qua nhiều hoạt động cổ vũ và lễ hội. Các doanh nghiệp thời trang Việt, đặc biệt là các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử, đã tận dụng tốt cơ hội này để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Huyền My (t/h)Ngày đầu năm mới Ất Tỵ, nhiều du khách chọn đỉnh Fansipan để khởi đầu năm mới, chỉnh phục đỉnh thiêng và cầu bình an may mắn tại quần thể tâm linh trên đỉnh Đông Dương.