Đại Lộc: Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn
Bắt đầu triển khai từ năm 2018, Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả tích cực, không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương mà còn tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (viết tắt là Chương trình OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trong giai đoạn 2018-2024, huyện Đại Lộc luôn chủ động bám sát mục tiêu của Chương trình. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai rộng rãi Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
Mục tiêu đặt ra là tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, ưu tiên những sản phẩm bản địa, có lợi thế cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài huyện. Mỗi địa phương đều có cách làm thiết thực, hiệu quả để nâng tầm sản phẩm hàng hóa, tạo dấu ấn trên thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

Đặc biệt, địa phương cũng không chạy đua số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng; các sản phẩm khi tham gia cần phải đảm bảo đầy đủ 3 nhóm tiêu chí gồm: sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm. Từ đó, huyện có nhiều sản phẩm OCOP được chứng nhận đã phát huy tính thương mại và khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.


Đến nay, huyện Đại Lộc đã có 30 sản phẩm được gắn sao OCOP cấp tỉnh Quảng Nam, với 27 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao. Tiêu biểu như sản phẩm bánh tráng Đại Lộc của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Ái Nghĩa được công nhận OCOP 4 sao lần đầu vào năm 2018 và lần 2 vào năm 2022. Đây là sản phẩm truyền thống, mang tính biểu tượng và thế mạnh của địa phương. Ngoài ra sản phẩm Bộ Trang sức Hồn quê của HTX Mỹ nghệ Song Tín và Nước cốt chanh Hồng Vân của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Vân cũng được công nhận 4 sao cấp tỉnh lần lượt vào năm 2021 và 2022.

Bên cạnh đó là những sản phẩm được công nhận 3 sao như: Gạo an toàn Ái Nghĩa; Nấm sò Đại Hiệp; Hương trầm không tăm cao cấp Kỳ nam; Chè Bancha An Bằng; Ổi an toàn Hồ Lộc; Nấm bào ngư tím; Bột ngũ cốc Hồng An; Dầu phộng Đại Hồng; Khổ qua rừng sấy khô Đại Lộc Phát…
Việc triển khai Chương trình OCOP đã giúp một số chủ thể có điều kiện đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy định của Nhà nước, nâng cao hiểu biết của các chủ thể sản xuất về các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển xã hội khu vực nông thôn một cách bền vững.
Trong năm 2025, huyện Đại Lộc phấn đấu có ít nhất 03 sản phẩm mới của 03 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; phấn đấu có 01 sản phẩm 04 sao. Xây dựng điểm bán hàng OCOP cấp huyện (ngoài sản phẩm OCOP của địa phương, kết nối sản phẩm OCOP của các địa phương khác trong tỉnh, kể cả sản phẩm OCOP ngoài tỉnh). Phấn đấu các sản phẩm sau 01 năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia OCOP.
Rõ ràng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở huyện Đại Lộc không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp các xã trên địa bàn huyện giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Đây được coi là hướng đi đúng, lan tỏa thương hiệu địa phương, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Phùng Sơn
Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.