Dự kiến tăng 6.300 tỷ đồng vốn đầu tư cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Tài chính - Đầu tư
08:44 AM 31/07/2024

Dự kiến trong tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023. Trong số đó, khoảng 6.300 tỷ đồng được bổ sung chủ yếu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để tiếp tục triển khai.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT), Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Trong đó, các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm được phân bổ khoảng 45.000 tỷ đồng, chiếm 72% nguồn vốn được giao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 8.680 tỷ đồng bổ sung từ nguồn tăng thu Ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án trọng điểm của Bộ GTVT, trong đó chủ yếu bổ sung cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là 6.300 tỷ đồng để tiếp tục triển khai. Các Bộ đang hoàn chỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự kiến sẽ được bố trí trong tháng 8/2024.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin, nếu tính cả nguồn tăng thu ngân sách Trung ương được phân bổ thêm, tổng kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được giao năm nay là 71.280 tỷ đồng.

Dự kiến tăng 6.300 tỷ đồng vốn đầu tư cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về kết quả giải ngân, tính đến ngày 15/7, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 27.500 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch được giao. Cụ thể, các dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm giải ngân 22.018 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch năm. Riêng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân 16.765 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư Lưu Quang Thìn cho biết, tốc độ giải ngân hiện phù hợp với tiến độ yêu cầu. Song để đảm bảo tiến độ giải ngân trong năm, đơn vị đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định.

Đảm bảo thời gian về đích của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban QLDA phối hợp xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục quyết định tiến độ từng dự án, từ hạ tầng tuyến chính, đường gom, đường dân sinh đến hệ thống trạm dừng nghỉ, ITS (giao thông thông minh, camera, trạm kiểm soát trọng tải xe, hệ thống thu phí).

"Ban QLDA chịu trách nhiệm chính trong việc hoàn thành đồng bộ các dự án. Nếu có vướng mắc, các ban phải báo cáo để lãnh đạo Bộ có hướng tháo gỡ, nhất là các dự án thành phần về đích dịp 30/4/2025. Các Ban QLDA phải đảm bảo giải ngân tối đa gắn với khối lượng thi công. Nghĩa là phải làm tốt công tác nội nghiệp. Trên cơ sở vốn được giao thêm sẽ nghiên cứu bổ sung thêm cho các ban QLDA để tăng trách nhiệm trong thi công, triển khai dự án.

Bên cạnh việc quyết liệt phối hợp giải quyết vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công "3 ca, 4 kíp", đảm bảo khối lượng thi công cao nhất trong mùa khô. Nhà thầu không đảm bảo phải điều chuyển khối lượng ngay", Bộ trưởng chỉ đạo.

Đặc biệt với công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng yêu cầu: Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 100% vốn được giao. Các Ban QLDA có khả năng đẩy nhanh tiến độ bổ sung đăng ký theo nhu cầu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
Mong đợi từ những cánh đồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp Mong đợi từ những cánh đồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến nhiều mục tiêu, ngoài nâng cao chất lượng lúa gạo, sản xuất lúa gạo bền vững, còn hướng đến giảm phát thải trong trồng lúa .