Hà Nội: Hiệu quả từ thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe 2 tầng
Từ khi Hà Nội triển khai thí điểm vận hành các tuyến chở khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng (City tour), tuyến đã dần trở thành một biểu tượng, điểm nhấn ấn tượng của du lịch Thủ đô, được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước tin tưởng, sử dụng.
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong đô thị bằng xe ô tô 2 tầng thoáng nóc.
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 2 đơn vị khai thác vận hành tuyến xe khách du lịch 2 tầng (City Tour) phục vụ phát triển du lịch Thủ đô là Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội và Tổng công ty vận tải Hà Nội. Từ khi hoạt động thí điểm đến nay đã vận chuyển hơn 800.000 lượt khách du lịch.
Tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội do Công ty Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội vận hành. Đến nay, đơn vị đã vận chuyển hơn 350.000 lượt khách với gần 26.000 chuyến xe.
Cụ thể: Từ ngày 30/11/2018 - 11/3/2020 tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội vận chuyển 127.680 nghìn lượt khách, với 8.460 chuyến. Từ ngày 1/1/2021 - 31/12/2023 doanh nghiệp này vận chuyển hơn 171.000 lượt khách với hơn 14.000 chuyến xe. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã vận chuyển hơn 53.000 lượt khách với hơn 3.200 chuyến xe.
Đối với tuyến City tour của Tổng công ty vận tải Hà Nội, từ ngày 31/5/2018 đến nay, đơn vị đã vận chuyển hơn 480.000 lượt khách với hơn 30.000 chuyến xe.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, từ khi triển khai, đưa vào hoạt động tuyến đến nay, xe 2 tầng đã góp phần nâng cao hình ảnh Thủ đô “văn minh, văn hiến, hiện đại”, tạo được sản phẩm mới, góp phần xây dựng hình ảnh cho ngành du lịch, ngành giao thông, có khả năng thu hút thêm khách du lịch quốc tế tới Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong thời kỳ mới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Việc thí điểm vận hành các tuyến chở khách du lịch bằng xe 2 tầng thoáng nóc, an toàn cho khách luôn được đảm bảo, không xảy ra tai nạn. Tuyến đã dần trở thành một biểu tượng của du lịch tại Hà Nội, được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước tin tưởng, sử dụng.
Cùng đó, lộ trình tuyến đã đáp ứng được sự kết nối giữa các điểm du lịch, các thắng cảnh và các điểm vui chơi chính của thành phố Hà Nội, tạo điều kiện để khách du lịch có thể thăm, tiếp cận được với các điểm du lịch chính của thành phố; giảm được nguy cơ ùn tắc do khách du lịch không sử dụng các loại hình vận chuyển khác.
Những tour du lịch này thường có thời lượng ngắn nhưng linh hoạt và thuận tiện, kết hợp giao thông và tham quan nhiều điểm nổi bật của du khách tại Hà Nội. Du khách sẽ đi qua Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ Thánh Giuse, Cột Cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hoả Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà hát lớn Hà Nội, Bưu điện Hà Nội... Các chuyến xe cũng tạo ra được hình ảnh đẹp, thân thiện, thuận tiện cho khách du lịch nhất là khách du lịch nước ngoài khi tới thăm Việt Nam.
Theo Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội, đây là loại hình du lịch thực sự hiệu quả, mang lại một hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công ty đề xuất luật hóa loại hình này để công ty có đầy đủ cơ sở pháp lý tiếp tục phát triển dịch vụ tại các địa phương đã triển khai và mở rộng tại các địa phương khác trên cả nước góp phần vào việc xây dựng một loại hình dịch vụ du lịch kiểu mẫu, phù hợp với xu thế phát triển chung của du lịch thế giới.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đón 14 triệu lượt khách, tăng 13,7% theo năm. Trong đó, du khách nội địa đạt 10,9 triệu, tăng 6% theo năm, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách du lịch Thủ đô. Du khách quốc tế dù chỉ chiếm 3,1 triệu lượt, nhưng ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ 52,6% theo năm. Có thể nói, tiềm năng du lịch của Hà Nội là rất lớn, chính vì thế, việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng, khắc phục những mặt còn hạn chế cũng như quảng bá, giới thiệu thông tin đậm nét về loại hình dịch vụ du lịch này đến đông đảo khách du lịch sẽ được thành phố chú trọng hơn nữa trong tương lai.
Hà Nội đang đặt các mục tiêu lớn, đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế), đóng góp vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Để đạt mục tiêu này, theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đã và đang có một số sản phẩm độc đáo tạo sức hút lớn, như: Tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour khám phá phố cổ trên xe điện, trải nghiệm xe buýt 2 tầng“Hanoi City Tour; hoạt động vui chơi tại các tuyến phố đi bộ…
Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.