Khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực

Diễn đàn
08:09 AM 18/10/2025

Đà Nẵng chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững, ưu tiên phát triển du lịch biển, MICE...; mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực, khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn hàng đầu khu vực.

Chiều ngày 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở VH, TT & DL TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng và Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Định hướng phát triển Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Hội thảo quy tụ hơn 200 đại biểu tham dự, gồm lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, cùng các chuyên gia, nhà tư vấn về quy hoạch và du lịch, đại diện các tập đoàn, hãng hàng không, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, đơn vị cung ứng dịch vụ, cơ sở đào tạo, cùng các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương

Khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực- Ảnh 1.

Hội thảo "Định hướng phát triển Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới"

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở VH, TT & DL TP. Đà Nẵng chia sẻ: "Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt, tăng 27,4%, khách nội địa đạt gần 8,6 triệu lượt, tăng 19%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật mạnh mẽ của du lịch thành phố sau hợp nhất, đồng thời cho thấy sự hấp dẫn của Đà Nẵng ngày càng lớn đối với thị trường trong nước và quốc tế".

Bước vào bối cảnh mới với cơ hội to lớn nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ trong việc đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ trên một địa bàn rộng lớn. Thực tế đó buộc chúng ta phải có những hành động quyết liệt, kịp thời. Đây là thời điểm cần thiết để triển khai điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng mới và tìm kiếm các giải pháp sao cho có thể khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ về tình hình phát triển du lịch Việt Nam và định hướng chiến lược trong thời gian tới. Ông cho biết: "Mục tiêu đặt ra cho năm 2025 là tổng thu từ du lịch đạt 1 triệu tỷ đồng – một mục tiêu đầy thách thức. Trong bối cảnh tăng trưởng du lịch toàn cầu chỉ ở mức 5%, và khu vực châu Á tăng 1% theo báo cáo của UN Tourism (so với cùng kỳ năm 2024), Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất toàn cầu – 21% – đây là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch nước nhà. Trong 9 tháng đầu năm, chúng ta đã hoàn thành 61% mục tiêu Nghị quyết 226/NQ-CP đề ra; quý IV sẽ là giai đoạn nước rút quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ lớn".

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong giai đoạn mới, Đà Nẵng tiếp tục xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Sau đại dịch COVID-19, cùng với sự phát triển của xu hướng du lịch xanh và công nghệ số, ngành du lịch đang đứng trước yêu cầu cần đổi mới về chiến lược vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo về việc phát triển du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập

Để đạt được các mục tiêu trên, ông Nguyễn Trùng Khánh đề xuất 07 định hướng trọng tâm cho Đà Nẵng trong thời gian tới: Trong đó có tiếp tục cải thiện hạ tầng, nâng cao kết nối điểm đến; Đa dạng hoá các sản phẩm du lịch phù hợp với đa dạng nhu cầu khách du lịch quốc tế: du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm,; Ưu tiên phát triển du lịch MICE, du lịch văn hoá, du lịch môi trường, du lịch nông thôn; Tiếp tục mở rộng các chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho sự phát triển về thuế, đất đai, tín dụng,...

Tham dự buổi hội thảo, ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở VH, TT & DL TP. Đà Nẵng đánh giá, Đà Nẵng đã tạo dựng điểm đến quốc tế trên đà phát triển mạnh mẽ, phục hồi nhanh sau đại dịch thích ứng, linh hoạt. Sau sáp nhập, Đà Nẵng đã mở ra nhiều cơ hội chiến lược với không gian rộng hơn gấp 10 lần và số tài nguyên cũng được mở rộng hơn.

Qua phân tích số liệu, ở giai đoạn 2020 – 2025, ngành du lịch Đà Nẵng ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật với 17,3 triệu lượt khách, gấp 4 lần so với năm 2020; trong đó 7,6 triệu là khách quốc tế, tăng gấp 10 lần. Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 59.000 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2020, với tốc độ tăng trưởng lượt khách bình quân đạt 37%/năm. Những con số này cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ và sự bứt phá của du lịch Đà Nẵng, hướng tới mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu ấn tượng vào năm 2025.

Khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực- Ảnh 3.

Đà Nẵng chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững

Để cụ thể hóa tầm nhìn phát triển trong giai đoạn mới, Sở VH, TT & DL TP. Đà Nẵng xác định một số định hướng và giải pháp trọng tâm, tập trung mở rộng không gian du lịch gắn với tiêu chuẩn xanh, phát triển các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa – lịch sử; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, triển khai các dự án động lực như Làng Vân, Nam Ô, Danang Downtown, Bà Nà – Suối Mơ và tăng cường kết nối giao thông liên vùng, hướng tới xây dựng Đà Nẵng trở thành cửa ngõ du lịch quốc tế của miền Trung – Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Sở chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững, ưu tiên phát triển du lịch biển, MICE, văn hóa – tâm linh, chăm sóc sức khỏe và du lịch xanh; đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến quảng bá điểm đến, mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực, khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn hàng đầu khu vực.

Ngoài ra, hội thảo trao đổi thảo luận thêm về các chủ đề: Định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng sau hợp nhất giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Định vị thương hiệu Du lịch Đà Nẵng và chiến lược phát triển sản phẩm thị trường. Giải pháp khai thác giá trị di sản và văn hóa bản địa để phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút khách du lịch. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đề xuất các ý tưởng tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch thu hút khách.

Hội thảo được tổ chức nhằm nhận diện và đánh giá một cách toàn diện, khách quan về thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất; thu thập ý kiến đa chiều, chuyên sâu từ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp; đề ra tầm nhìn phát triển du lịch thành phố và cập nhật Quy hoạch tổng thể chung thành phố Đà Nẵng mới sau sáp nhập, ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và các chính sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; tạo sự đồng thuận, gắn kết mạnh mẽ giữa các cấp quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác liên quan, cùng chung tay kiến tạo ngành du lịch Đà Nẵng lớn mạnh, vững chắc vươn ra biển lớn, xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn
Bình luận