Người tiêu dùng cẩn trọng với các khoản chi phí không chính thức khi mua xe ô tô
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã ghi nhận thông tin phản ánh liên quan đến việc người tiêu dùng phải trả thêm chi phí không chính thức khi mua ô tô, đặc biệt đối với các dòng xe khan hiếm trên thị trường.
Hiện nay, tình trạng các đơn vị kinh doanh ô tô thu thêm những khoản phí không chính thức đối với các mẫu xe được ưa chuộng hoặc khan hiếm diễn ra khá phổ biến. Sau khi thông báo về tình trạng khan hiếm xe, nhân viên bán hàng có thể trực tiếp gợi ý khách hàng trả thêm một khoản chi phí đáng kể để được ưu tiên giữ chỗ hoặc nhận xe sớm.
Trong một số trường hợp, nhân viên có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền với hứa hẹn hỗ trợ đăng ký mua xe sớm.

Ảnh minh họa: Internet
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, khách hàng cần lưu ý tất cả các khoản chi phí giao dịch nêu trên thường là giao dịch trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và không có xác nhận pháp lý của đơn vị bán hàng.
Đối với người tiêu dùng, việc thực hiện các giao dịch không chính thức, không có hóa đơn chứng từ với nhân viên bán hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Cụ thể, đã có tình trạng nhân viên chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng. Trường hợp thường gặp hơn là khách hàng gặp khó khăn khi muốn nhận lại tiền đặt cọc do nhân viên cố tình trì hoãn hoặc gây khó dễ.
Quan trọng hơn, khi phát sinh tranh chấp mà người tiêu dùng và nhân viên đại lý không thể tự giải quyết, người tiêu dùng thường không có đủ bằng chứng để bảo vệ quyền lợi của mình.
Ngay cả đại lý bán hàng cũng có thể từ chối tiếp nhận và giải quyết vấn đề của khách hàng do không có bằng chứng liên quan đến trách nhiệm của đại lý.
Bên cạnh hiện tượng trả thêm chi phí nêu trên, trong giao dịch mua bán ô tô cũng thường xảy ra tình trạng nhân viên gợi ý hoặc ép buộc khách mua thêm các phụ kiện, dịch vụ (ví dụ dịch vụ bảo hiểm xe) để được ưu tiên mua xe sớm.
Chi phí mua thêm này thường cao hơn mặt bằng thị trường, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia lưu ý. Hành vi giao dịch nhưng không cung cấp bằng chứng giao dịch hoặc ép buộc, yêu cầu người tiêu dùng mua thêm phụ kiện, dịch vụ là hành vi vi phạm luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ về giá trước khi mua xe: chủ động tra cứu giá niêm yết chính thức từ nhà sản xuất hoặc các kênh thông tin chính thống; so sánh giá bán, chính sách ưu đãi giữa các đại lý để có quyết định phù hợp; xác định rõ các khoản chi phí cần thanh toán trước khi ký kết hợp đồng.
Đối với các đại lý phân phối ô tô cần xây dựng và triển khai chính sách bán hàng minh bạch. Đại lý ô tô cũng cần có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên trong quá trình giao dịch với khách hàng.
Huyền My (t/h)
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hỗ trợ ước tính hơn 3.000 tỷ đồng.