Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh "khốc liệt"

Kinh doanh
09:12 AM 22/02/2025

Các hãng xe sẽ kiên trì đầu tư vào nền tảng app (ứng dụng), nhằm gia tăng cơ hội trong thị trường vận tải trị giá hàng tỷ đô la trong 5 năm tới.

Giữa tháng 2/2025, dữ liệu công bố của Mordor Intelligence về thị phần gọi xe taxi ở các quốc gia cho hay, Xanh SM, Grab, Be là ba ứng dụng chiếm thị phần gọi xe lớn nhất tại Việt Nam. Các nền tảng khác xếp ở nhóm cuối, gồm Taxi Mai Linh, VinaSun Taxi.

Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh "khốc liệt"- Ảnh 1.

Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh "khốc liệt". Ảnh chụp màn hình

Còn mảng dịch vụ giao hàng liên tỉnh là sự cạnh tranh của các ứng dụng FUTA, GV và Lalamove. Nếu chỉ giao hàng nội thị (bao gồm việc giao đồ ăn) thì cạnh tranh mạnh mẽ nhất vẫn là ba ứng dụng quen thuộc gồm Grab, Be, Xanh SM. Ứng dụng Gojek đã rời cuộc đua ở thị trường Việt Nam từ tháng 10/2024.

Theo báo cáo “Thói quen sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô năm 2024” do Q&Me công bố vào cuối tháng 1/2025, Xanh SM hiện đang dẫn đầu về tổng chi tiêu hàng tháng của người dùng cho các dịch vụ gọi xe, tiếp theo là Grab và Be. Cụ thể, khách hàng sử dụng dịch vụ taxi của Xanh SM chi tiêu trung bình khoảng 541.000 đồng/tháng, trong khi con số này của Grab là 471.000 đồng và Be là 438.000 đồng - mức chênh lệch không quá lớn giữa hai đối thủ đứng sau.

Cũng trên kết quả này, 83% người dùng hài lòng với dịch vụ gọi xe của Xanh SM, theo sau là là Grab (80%) và Be (68%).

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, để có “chỗ đứng” trên màn hình điện thoại người dùng, các hãng taxi đều chạy quảng cáo để ứng dụng được cài đặt, tung nhiều voucher ưu đãi cho những lượt đặt xe đầu tiên. Các nền tảng gọi xe đều trong xu hướng chạy đua tích hợp càng nhiều dịch vụ càng tốt, trở thành siêu ứng dụng (super app), hấp dẫn người dùng.

Điển hình như Grab hiện có cả dịch vụ quảng cáo cho các nhãn hiệu như Romano, Cocacola…; nền tảng của Xanh SM khá sáng tạo khi tung dịch vụ cho thuê đoàn xe cưới hỏi bằng xe điện VF8 kèm theo gói lựa chọn tài xế. Mức giá từ 1 triệu đồng/xe trong 4 giờ, cự ly dưới 50km cả đi lẫn về. Nếu phụ trội thời gian và quãng đường, hãng sẽ tính thêm phí phụ trội.

Có thể thấy trong thời gian tới, cuộc cạnh tranh trên thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt. Đây sẽ là cuộc đấu giữa các nền tảng quốc tế với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và những doanh nghiệp nội địa với lợi thế bản địa.

Tuy nhiên, bài học từ sự ra đi của nhiều hãng gọi xe trước đây cũng đã chứng minh một điều: chiến lược giảm giá chỉ là tạm thời; chất lượng dịch vụ, cùng khả năng giữ chân tài xế mới là yếu tố quyết định sự sống còn.

Các hãng xe công nghệ Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác chiến lược nhằm củng cố vị thế. Trong đó, Xanh SM có lẽ là nhân tố chính trong mạng lưới hợp tác này. Minh chứng là năm 2023, Xanh SM đã bắt tay với chính đối thủ nội địa của mình là Be, một trong những nền tảng đang nắm thị phần không nhỏ, để cung cấp hàng loạt ô tô và xe máy điện cho hãng.

Đáng chú ý, cuối năm 2024 Xanh SM tiếp tục hợp tác với hãng xe có tuổi đời lâu nhất Việt Nam là Mai Linh Taxi. Theo báo cáo của Decision Lab, thị phần thâm nhập của Mai Linh Taxi là khoảng 19%, cao hơn cả Gojek vào quý cuối cùng hãng này còn hoạt động tại Việt Nam. Từ những đối thủ cạnh tranh, Xanh SM đang khéo léo biến các “tay chơi” cùng ngành thành đối tác, cùng phân chia lợi ích và làm chủ thị trường gọi xe công nghệ của Việt Nam.

Trong khi đó, Be Group cũng không chịu đứng yên. Năm 2024, công ty đã gọi vốn thành công 30 triệu USD, trở thành một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất trong năm. Với nguồn lực mới, Be Group đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ vận chuyển, giao hàng và tài chính số, sẵn sàng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Theo dự báo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe của Việt Nam trị giá khoảng 1 tỷ USD trong năm 2025 và có thể đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, Statista đưa ra dự báo lạc quan hơn, với quy mô thị trường năm 2025 có thể đạt tới 1,88 tỷ USD. Những con số này cho thấy tiềm năng bùng nổ của ngành gọi xe công nghệ trong tương lai gần.

Bởi vậy, các hãng xe sẽ kiên trì đầu tư vào nền tảng app, nhằm gia tăng cơ hội trong thị trường vận tải trị giá hàng tỷ đô la trong 5 năm tới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận