Thương mại song phương Việt Nam - Indonesia năm 2024 lên mức 16 tỷ USD
Năm 2024 đã khép lại với nhiều điểm sáng tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia với kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 04 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức 16 tỷ năm 2024.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính chung 11 tháng 2024, tổng kim ngạch song phương đạt mức 15,15 tỷ USD, tăng 19,99% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất của VIệt Nam sang Indonesia trong kỳ đạt 5,69 tỷ USD, tăng 21,7%.
Ước tính cả năm 2024, tổng kim ngạch song phương đạt ít nhất 16 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt hơn 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 04 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức 16 tỷ của năm 2024.
Trong giai đoạn 2021-2024 ghi nhận sự chuyển dịch thu hẹp về mức thâm hụt thương mại do tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, đặc biệt trong năm 2023 và 2024. Tăng trưởng xuất khẩu bình quân trong 02 năm này ghi nhận ở mức 16,9%/năm trong khi nhập khẩu tăng trưởng 4,8%/năm. Mức thâm hụt đã giảm từ 5,12 tỷ USD năm 2022 xuống còn khoảng 3,76 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024.
Số liệu thống kê cho thấy, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng chủ lực Việt Nam sang Indonesia trong kỳ đạt 917,69 triệu USD, tăng 20,4% và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó gạo là nhóm hàng nông sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong kỳ. Tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 11 tháng năm 2024 đạt 1.130.339 tấn, đạt giá trị 679 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và 10,4% về giá trị. Với giá trị và số lượng gạo xuất khẩu trong kỳ, Indonesia tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam trong 2024.
Indonesia cũng là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn của thế giới, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt Nam của nước này trong 11 tháng 2024 tăng tới 74% với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 203,34 triệu USD, góp phần quan trọng trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông sản.
Đóng góp vào sự tăng trưởng tích cực của xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Indonesia trong năm 2024 là nỗ lực, bền bỉ không mệt mỏi của các doanh nghiệp xuất khẩu, hiệp hội ngành nghề Việt Nam bất chấp nhiều rào cản phi thuế quan từ thị trường lớn nhất Đông Nam Á này với việc chủ động xúc tiến quảng bá, thâm nhập thị trường, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, thúc đẩy của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi, các đơn vị Cục, Vụ chức năng và sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông qua các chương trình xúc tiến thương mại hiêu quả như: Vietnam Sourcing 2024, tổ chức các buổi hội thảo thông tin giới thiệu thị trường Indonesia, quy định Halal Indonesia, phối hợp các hiệp hội tổ chức các phiên kết nối giao thương, đầu tư tại thị trường Indonesia.
Phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự cũng như tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại một số hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại Indonesia trong năm 2024, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại thị trường Indonesia...
Công tác bảo vệ hàng hóa xuất khẩu của VIệt Nam trước các biện pháp phòng vệ thương mại của Indonesia đã được các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương như Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi, Thương vụ VIệt Nam tại Indonesia rất được quan tâm chú trọng, có sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thông tin kịp thời vụ việc, cảnh báo từ xa tới cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro từ các biện pháp phòng vệ thương mại.
Huyền My (t/h)Theo khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024, do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, có đến 56,1% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời sẽ “mở rộng” kinh doanh trong 1-2 năm tới.