Kim ngạch xuất khẩu sang Hà Lan đạt 1,04 tỷ USD trong tháng đầu năm
Kể từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Liên minh châu Âu (EU) nói chung và thị trường Hà Lan nói riêng đã có nhiều khởi sắc, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng trưởng tích cực.
Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan trong năm 2024 đạt gần 13,8 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2023. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 13 tỷ USD, tăng 26,9%, giá trị nhập khẩu từ Hà Lan đạt 784 triệu USD, tăng 17,6%.
Đây là mức tăng trưởng thương mại cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Mức tăng này đã đưa Hà Lan trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.
Với đà tăng của năm 2024, dự báo năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan sẽ tiếp tục có mức tăng ấn tượng.

Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 10,1% so với tháng trước đó và giảm 0,8% so với cùng tháng năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2025 là nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 273,6 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng trước và tăng 20,9% so với cùng tháng năm trước, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 177,7 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng tháng năm trước.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước đó: Cà phê tăng 99,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 80,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 43,7%; cao su tăng 38,8%.
Hà Lan là thị trường cửa ngõ, và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu. Từ cảng Rotterdam - điểm nhập khẩu chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều quốc gia EU khác. Thời gian tới, theo lộ trình giảm thuế của EVFTA, hàng hóa Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn so với nhiều mặt hàng cùng loại đến từ các nước châu Á. Do đó, cơ hội phát triển thị trường này là rất lớn.
Mặc dù vậy, tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan còn khá khiêm tốn. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường các hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan.
Để tận dụng tốt hơn ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt Nam tại thị trường Hà Lan, bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước cần nghiêm ngặt tuân thủ, đáp ứng các tiêu chuẩn khi xuất khẩu vào thị trường Hà Lan hay EU nói chung vì đây đều là thị trường khó tính, có nhiều quy định, tiêu chuẩn cao.
Huyền My (t/h)
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% của năm 2025, Việt Nam cần nguồn vốn hơn 4 triệu tỷ đồng (khoảng 160 tỷ USD).