Kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan đạt hơn 2,06 tỷ USD trong quý I
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 2,06 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 36 mặt hàng chính trong 3 tháng đầu năm 2025, trong đó có 4 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá từ 150 triệu USD.

Ảnh minh họa: Internet
Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất thuộc nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 394,3 triệu USD, tăng 12,2%, chiếm 12,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 257,1 triệu USD, tăng 12,8%, chiếm 12,4% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ ba là nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 212,7 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10,3% tỷ trọng; phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ 4 với 158,8 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kim ngạch xuất khẩu bốn mặt hàng đạt 1,02 tỷ USD, tương ứng chiếm 49% tỷ trọng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang nước này quý I/2025.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan tăng trong 3 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước: Hóa chất tăng 393,8%; cà phê tăng 61,3%; hạt tiêu tăng 42,7%; đá quý kim loại quý và sản phẩm tăng 264,3%.
Ngoài ra, Việt Nam cũng thu về 93,8 triệu USD từ xuất khẩu dầu thô sang Thái lan, giảm 49,48% so cùng kỳ năm trước. Hàng dệt may xuất khẩu đạt 80,1 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ năm trước; sắt thép với 64,2 triệu USD, tăng 60,6% so cùng kỳ năm trước...
Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam thu về 203,3 triệu USD từ xuất khẩu hàng hóa nhóm này sang Thái Lan. Thủy sản là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất trong nhóm với 69,8 triệu USD, tăng 27,5% so cùng kỳ năm trước. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu đứng sau với 62,6 triệu USD, tăng 61,4% so cùng kỳ năm trước.
Thái Lan là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng rau quả của Việt Nam, vì vậy trong 3 tháng đầu năm nước ta đã đẩy mạnh nhóm hàng này. Việt Nam thu về 46,9 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang Thái, giảm 1,34% so cùng kỳ năm trước; hạt điều với 12,7 triệu USD, tăng 5,6%; hạt tiêu với 11,2 triệu USD, tăng 42,73%.
Việt Nam còn có lợi thế xuất khẩu vào Thái Lan mà ít thị trường nào khác trên thế giới có được là cộng đồng Việt kiều rất đông đảo đang sinh sống tại nước này. Trong số họ, nhiều người sở hữu các siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hóa, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh nông sản Việt với người Thái.
Huyền My (t/h)
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).