Việt Nam là thị trường ô tô có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
Khép lại năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng đầu năm. Với tốc độ tăng trưởng doanh số trung bình hàng năm (CAGR) đạt 11%, Việt Nam hiện là thị trường ô tô có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Theo dữ liệu được Ban nghiên cứu và phân tích thị trường (oto.com.vn) thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam công bố, từ một quốc gia với quy mô doanh số khiêm tốn chỉ khoảng 175.000 xe mới bán ra năm 2014, đến năm 2024 doanh số đã đạt hơn 495.000 xe. Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh số ô tô mới cao nhất tại Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng doanh số trung bình hàng năm (CAGR) đạt 11%.
Kinh tế thế giới năm 2024 tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn và các nước khu vực Đông Nam Á cũng không ngoại lệ. Trong khi các thị trường ô tô lớn nhất khu vực là Indonesia và Thái Lan đều chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng tiêu thụ xe hơi, thì Việt Nam là quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về doanh số bán xe mới tại Đông Nam Á.
Trải dài trong nửa đầu năm 2024, doanh số xe mới khá ảm đạm khi lượng giao dịch toàn thị trường trung bình chỉ khoảng 29.700 xe/tháng nhưng bứt phá mãnh liệt vào bốn tháng cuối năm nhờ "đòn bẩy" chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước.
Theo Nextgen Việt Nam, sự gia tăng doanh số trong 10 năm qua (2014 - 2024) không chỉ phản ánh sức hút của thị trường mà còn cho thấy sự thay đổi về thói quen tiêu dùng. Nếu trước đây, ô tô được xem là tài sản lớn chỉ dành cho một nhóm nhỏ khách hàng, thì nay nó đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến, phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều gia đình.
Năm 2010, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ ở mức 18,7 xe/1.000 dân. Sau 14 năm, con số này đã tăng lên 63 xe/1.000 dân, nhờ vào sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và mức sống ngày càng được nâng cao. Với đà phát triển này, dự báo đến năm 2030, doanh số xe mới có thể đạt từ 1,5 đến 1,8 triệu xe mỗi năm, khẳng định tiềm năng mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam trong khu vực châu Á.
Khép lại năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Trong bốn tháng cuối năm, nhờ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, doanh số thị trường đã có cú bật ngoạn mục. Không chỉ xe mới, thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.
Năm 2024 cũng đánh dấu sự gia tăng đáng kể của hệ thống showroom xe cũ khi có sự tham gia của các đơn vị lớn như THACO Auto, VinFast, Carpla,… cùng các startup công nghệ như Vucar, Carnow. Những đơn vị này hứa hẹn sẽ nâng tầm thị trường xe cũ, giúp giao dịch trở nên minh bạch và chuyên nghiệp hơn.
Những con số đã nói lên sự chuyển mình ấn tượng của thị trường ô tô trong nước, trong thập kỷ tới, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là xe điện và xe thông minh, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô khu vực và toàn cầu.
Huyền My (t/h)Tổ chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm tổ trưởng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy là tổ phó.