Sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh
Sau Tết Nguyên đán, sức mua tại các chợ truyền thống hầu như dậm chân tại chỗ. Thậm chí có chợ giảm đến hơn 50%.
Theo số liệu từ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đã giảm từ 20 - 30% so với thời điểm trước dịch COVID-19 và giảm 30 - 50% so với năm 2019.

Sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh. Ảnh: Hanoimoi
Lượng khách du lịch đến tham quan chợ khá đông, nhưng sức mua lại không tăng. Các tiểu thương dù đã nỗ lực xây dựng hình ảnh bằng việc không hét giá, niêm yết giá rõ ràng và có cả mã QR thanh toán không dùng tiền mặt nhưng mãi lực vẫn yếu.
Tương tự, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau Tết Ất Tỵ 2025, nguồn cung có tăng từ 20%- 30% tuy nhiên sức mua vẫn còn thấp. Tình trạng buôn bán ế ẩm cũng diễn ra tại nhiều khu chợ truyền thống nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Ngã Tư Sở... Sức mua tại các chợ truyền thống hầu như dậm chân tại chỗ. Thậm chí có chợ giảm đến hơn 50%.
Nguyên nhân của thực trạng trên là sự cạnh tranh gay gắt từ siêu thị và thương mại điện tử. Sự bùng nổ của siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử (TMĐT) đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Nếu như trước đây, chợ truyền thống là nơi chính để mua thực phẩm, quần áo, nhu yếu phẩm thì nay, người dân có quá nhiều lựa chọn khác thuận tiện hơn.
Các siêu thị như Co.opmart, BigC, hay hệ thống chuỗi cửa hàng cung ứng Bách Hóa Xanh... cung cấp hàng hóa đảm bảo nguồn gốc, giá cả ổn định, không sợ mặc cả. Trong khi đó, sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop liên tục tung khuyến mãi, giao hàng tận nơi, khiến người tiêu dùng dần rời xa chợ.
Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến sự xa dần chợ truyền thống chính là việc hàng hóa thiếu đa dạng, giá cả không còn hấp dẫn. Nhiều tiểu thương vẫn duy trì mô hình kinh doanh truyền thống, ít cập nhật xu hướng thị trường. Mặt hàng tại chợ chủ yếu mang tính thủ công, số lượng ít, khó cạnh tranh về giá với các hệ thống bán lẻ lớn. Một số mặt hàng còn bị đội giá do chi phí thuê sạp cao, khiến người mua e ngại.
Nhằm hỗ trợ các tiểu thương, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã triển khai đề án đổi mới chợ truyền thống, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Theo kế hoạch, Thành phố sẽ đầu tư hơn 500 tỷ đồng để cải thiện hệ thống chợ, bao gồm nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng không gian mua sắm.
Ngoài ra, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và TP.HCM cũng đang nghiên cứu và tư vấn giải pháp giúp các tiểu thương nâng cao năng lực quản lý, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững. Hỗ trợ tiểu thương áp dụng công nghệ số vào bán hàng, tiếp cận khách hàng qua các nền tảng thương mại điện tử. Các chuyên gia nhận định, chỉ khi có sự thay đổi mạnh mẽ, chợ truyền thống mới có thể hồi sinh sức mua trở lại.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, để khôi phục sức hút, các chợ truyền thống, bên cạnh sự thay đổi từ chính các tiểu thương, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thì các chợ truyền thống cũng cần phải được cải thiện tiện ích để tăng tính cạnh tranh; không ngừng cải thiện an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...
Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng cần hỗ trợ các chợ truyền thống phát triển sản phẩm đặc trưng, độc đáo, phù hợp để thu hút người tiêu dùng, khách du lịch bỏ tiền mua sắm.
Minh An (t/h)
Giá xăng trong nước ngày mai (27/2) được dự báo quay đầu giảm nhẹ sau 2 lần tăng liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể hạ khoảng 100-150 đồng/lít, còn giá dầu diesel giảm ít hơn.