Thách thức của các doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2025
Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá, xu hướng thương mại điện tử đang là các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bán lẻ trong năm 2025.
Ngành bán lẻ Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau những khó khăn của các năm trước. Các doanh nghiệp lớn như PNJ, FRT và MWG đã tận dụng cơ hội từ sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường và tối ưu hóa chi phí để duy trì lợi nhuận.
Tại sự kiện Việt Nam Retail 2025 do Savills tổ chức, ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành IFM Research cho biết, ngành bán lẻ dù được nhận định có nhiều bứt phá nhưng, để duy trì đà tăng trưởng này, ngành bán lẻ cần đối mặt và vượt qua nhiều thách thức trong thời gian tới.

Theo Chuyên gia của Công ty IFM Research, người tiêu dùng bước sang năm 2025 với tâm lý dè chừng, khi chỉ số niềm tin duy trì ở mức 54% và 41% khách hàng báo cáo khả năng tiết kiệm giảm sút.
Lạm phát tiếp tục tác động mạnh đến hành vi mua sắm khi chi tiêu chủ yếu hướng đến các nhu yếu phẩm như giáo dục, thực phẩm và y tế, trong khi các danh mục không thiết yếu bị cắt giảm. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng nhạy bén với giá, ưu tiên săn khuyến mãi và lựa chọn các giải pháp mua sắm tiết kiệm, mặc dù vẫn có nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Sự xuất hiện của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài và các thương hiệu lớn tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp nội địa phải liên tục cải tiến, điều chỉnh giá cả và tìm kiếm chiến lược mới để duy trì thị phần. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và duy trì hoạt động.
Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, tăng chi phí vận chuyển và các vấn đề về logistics do ảnh hưởng của căng thẳng quốc tế đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Điều này làm giảm khả năng cung cấp hàng hóa của các nhà bán lẻ, dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng doanh thu.
Ở góc độ khác, căng thẳng địa chính trị leo thang cũng có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Theo chuyên gia của IFM, những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Các chuyên gia phân tích rằng, các thương hiệu cần cân bằng giữa vấn đề về giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử đang định hình lại thói quen mua sắm, đặc biệt là ở nhóm khách hàng trẻ đối với các mặt hàng thiết yếu. Để theo kịp xu thế, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hóa hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
An Mai (t/h)
Những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch đang mở ra nhiều hy vọng khởi sắc cho du lịch Việt Nam với mục tiêu đón và phục vụ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế.